จีนห้ามขนส่งสิ่งของอันตรายทางอากาศระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีนกล่าวว่า จีนจะห้ามการขนส่งสินค้าอันตรายทางอากาศเข้าสู่ปักกิ่งและเมืองต่างๆที่ใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกในระหว่างที่การแข่งขันดำเนินอยู่
ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ระบุว่า สายการบินต่างๆ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขนย้ายสิ่งของที่สามารถระเบิดได้ รวมถึงปืนและอาวุธยุทธภัณฑ์ เข้าสู่กรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เทียนจิน เฉินหยาง ฉินหวงเตา และชิงเต่า ในระหว่างวันที่ 1 ก.ค. - 30 ก.ย.
นอกจากนี้ สิ่งของอื่นๆที่เข้าข่ายอันตรายก็จะถูกห้ามด้วยเช่นกัน ยกเว้นของบางอย่างสำหรับใช้ทางการแพทย์และสาธารณสุข
ทั้งนี้ เที่ยวบินที่ขนส่งเคมีที่มีอันตรายสูง อาทิ ก๊าซพิษและสารกัมมันตภาพรังสี เข้าสู่เมืองอื่นๆนอกเหนือจากเมืองข้างต้น ต้องถูกตรวจสอบและได้รับอนุญาตจากสำนักงานบริหารการบินพลเรือน ส่วนเที่ยวบินที่มีสินค้าอันตรายแต่เป็นที่ต้องการอย่างเร่งด่วนของรัฐหรือสำหรับใช้ในงานบรรเทาพิบัติภัยก็จะต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบเช่นเดียวกัน
สำนักข่าวซินหัวรายงาน ในปีนี้รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการต่างๆเพื่อรับประกันความปลอดภัยของการบินก่อนที่การแข่งขันโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้น ซึ่งรวมถึงการห้ามผู้โดยสารนำไฟแช็กและไม้ขีดใส่ในกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่อง และขอให้ผู้โดยสารถอดรองเท้าเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีการลักลอบนำสิ่งของอันตรายขึ้นเครื่องไปด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ