จีนเร่งช่วยเหลือประชาชนหลังเผชิญภัยน้ำท่วมหนักทางภาคใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนต้องเผชิญกับภัยน้ำท่วมในพื้นที่ทางใต้ของประเทศ ซึ่งบางพื้นที่ต้องเผชิญกับฝนที่ตกลงมาหนักมากที่สุดในรอบ 100 ปี โดยฝนที่ตกลงมาในช่วง 10 กว่าวันที่ผ่านมาทำให้จีนต้องอพยพประชาชน 1.7 ล้านคนออกจากพื้นที่แล้ว
โดยภัยน้ำท่วมครั้งนี้ทำให้ประชาชนเสียชีวิต 63 คน และสูญหาย 13 คนในมณฑลทางใต้ 9 มณฑล และคาดว่าจะมีฝนตกลงมาอีก 3 วันในมณฑลฟูเจียนซึ่งอยู่ทางตะวันออก และฝนที่ตกลงมาในช่วง 24 ชั่วโมงอาจจะทำให้มีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 50-100 มิลลิเมตร หรือ 2-4 นิ้ว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สำนักงานควบคุมน้ำท่วมกวางตุ้งระบุว่า ประชาชน 5.7 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. และมีความเสียหายทางเศรษฐกิจแล้ว 4 พันล้านหยวน หรือ 581 ล้านดอลลาร์ กระทรวงกิจการพลเรือนได้จัดสรรเงิน 95 ล้านหยวนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในกวางสีและเจียงซี
ภาคใต้ของจีนต้องเผชิญกับภัยพายุหิมะที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีแล้วเมื่อเดือนม.ค.-ก.พ. ซึ่งทำให้เศรษฐกิจจีนขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์ และพื้นที่เพาะปลูกเสียหายหลายล้านเฮคเตอร์ ฝนที่ตกลงมายังทำให้บ้านเรือนพัง 67,000 หลัง พื้นที่เพาะปลูกเสียหาย 1 ล้านเฮคเตอร์ และส่งผลให้เศรษฐกิจเสียหายประมาณ 2.03 หมื่นล้านหยวน
ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนระบุว่า มณฑลทางใต้ต้องพบกับพายุฝนครั้งใหญ่ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สภาพอากาศที่รุนแรงนี้ครอบคลุมพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของมณฑลทั้งหมด 31 มณฑล ซึ่งอาจจะทำให้ราคาอาหารสูงขึ้น ปริมาณสำรองปลาและสัตว์ปีกลดลง ตลอดจนความต้องการข้าวโพดและถั่วเหลืองที่ใช้เป็นอาหารสัตว์ลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ