นายกฯเชิญชวนจีนร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-เทคโนโลยีจัดการน้ำ-ท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Tuesday July 1, 2008 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับนายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชาชนจีน ในระหว่างเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ โดยผู้นำทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันรักษาและพัฒนาความสัมพันธ์ทุกระดับ พร้อมทั้งขยายความร่วมมือทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี มุ่งส่งเสริมสนับสนุนการค้าและการลงทุน โดยคาดว่ามูลค่าการค้าระหว่างกันจะเพิ่มถึง 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2010 ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ 
นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวขอบคุณพระบรมวงศานุวงศ์และประชาชนไทย สำหรับความช่วยเหลือ แก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในจีน ซึ่งนับเป็นมิตรไมตรีที่จีนรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง ในโอกาสนี้ นายสมัคร กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติดังกล่าว
ทั้งนี้ การเยือนจีนเป็นประเทศแรกนอกอาเซียน แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพและการให้ความสัมพันธ์ต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีน ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความชื่นชมการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีนตลอดระยะเวลา 33 ปีที่ผ่านมา และไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ไทยและจีนยังคงร่วมมือและสนับสนุนกันมาโดยตลอด และจะยังคงดำรงต่อไป
นอกจากนี้ ได้กล่าวถึงการลงนามในแผนปฏิบัติการร่วมไทย-จีน ในเดือนพฤษภาคม 2550 ซึ่งเป็นการวางกรอบการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันใน 5 ปี ( 2550-2554) โดยจีนขอเน้นย้ำในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การรักษาการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับ, การยกระดับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า ซึ่งการค้าได้ตั้งเป้าไว้ที่ 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2010 โดยเร่งเจรจาความร่วมมือทางการค้าต่างๆ
ยินดีสนับสนุนบริษัทเอกชนของจีนที่มีศักยภาพเข้าไปลงทุนในไทย เช่น ด้านระบบการคมนาคม รถไฟฟ้า โดยจีนได้ประกาศสนับสนุนเงินกู้ 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของไทย, เสริมสร้างความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการศึกษา โดยยินดีสนับสนุนไทยสร้างศูนย์วัฒนธรรมไทยในจีน และยินดีร่วมลงนามความตกลงความร่วมมือด้านการศึกษากับไทย
เร่งขยายความร่วมมือด้านการเกษตรและสาธารณสุข โดยยินดีสนับสนุนการจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และฝึกอบรมและบุคลากรไทย, ความร่วมมือในเอเชียตะวันออก โดยยินดีประสานงานและร่วมมือกับไทยอย่างใกล้ชิด และชื่นชมบทบาทของไทยในการพัฒนาความสัมพันธ์อาเซียน-จีน และ ความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยจีนยินดีสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์และการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางทหารแก่ไทย พร้อมทั้งสนับสนุนการฝึกร่วม 2 ฝ่าย
นายสมัคร กล่าวว่า ไทยต้องเร่งพัฒนาด้านต่างๆ โดยเฉพาะระบบการคมนาคมขนส่ง ซึ่งจะต้องอาศัยความร่วมมือจากจีนที่มีสถานะทางการเงินที่มั่นคงและเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยเสนอให้เอกชนที่มีศักยภาพของจีนเข้าไปลงทุนร่วมกับเอกชนของไทย เพื่อพัฒนาระบบคมนาคมของไทย
นอกจากนี้ ไทยเร่งแก้ปัญหาการกักเก็บน้ำ โดยวางแผนจะขุดลอกคลอง หนองบึงต่างๆ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรและแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยขอความร่วมมือจากจีน ที่มีความเชียวชาญทางเทคโนโลยี เข้าไปช่วยขุดลอกคลอง หนอง บึงต่างๆ นอกจานี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยขอให้จีนส่งเสริมนักท่องเที่ยวจีนไปไทยให้มากขึ้น ซึ่งจีนได้ตอบรับข้อเสนอ โดยจะให้ไทยเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวของจีน และมั่นใจว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางไปไทยมากขึ้น
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีจีนเยือนไทยอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี ซึ่งนายกรัฐมนตรีจีนได้ตอบรับคำเชิญด้วยความยินดียิ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ