ศาลนัดฟังคำสั่งพรุ่งนี้ หลังพันธมิตรฯ ขอเลิกคุ้มครองเปิดถนน-งดใช้เสียง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 1, 2008 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งวันพรุ่งนี้(2 ก.ค.) ในเวลา 14.00 น. กรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งเพื่อขอไต่สวนฉุกเฉินให้ศาลระงับหรือแก้ไขคำสั่งเพื่อให้พันธมิตรฯ เปิดการจราจรและงดใช้เครื่องขยายเสียง ตามคำร้องของครูและคณะผู้ปกครองโรงเรียนราชวินิตมัธยมที่ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเมื่อวานที่ผ่านมา
พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ขึ้นเบิกความต่อศาลโดยชี้แจงถึงสาเหตุสำคัญที่พันธมิตรฯ ต้องปิดโดยรอบสถานที่ชุมนุม เนื่องจากต้องดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม หลังจากจากมีกลุ่ม นปก.ซึ่งมีพฤติกรรมเป็นอันธพาลเข้ามาปะปนและทำร้ายประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุม
ขณะที่การชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์นั้น พันธมิตรฯ เคยเปิดให้รถเมล์แล่นผ่านสถานที่ชุมนุมในระยะเวลาสั้นๆ ปรากฎว่ามี กลุ่ม นปก.มีท่าทีจะเข้ามาก่อความวุ่นวาย จึงได้มีการปิดถนนเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมเช่นกัน
ทั้งนี้ ทนายจำเลยได้นำส่งแผ่นวีซีดีบันทึกภาพเหตุการณ์ที่กลุ่มต่อต้านไล่ทำร้ายกลุ่มพันธมิตรฯ ให้แก่ศาลได้พิจารณาด้วย
อย่างไรก็ดี ศาลได้ชี้แจงให้คู่ความและกลุ่มที่มาให้กำลังใจพันธมิตรฯ ฟังว่า การที่ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าวไม่ได้เป็นการสั่งให้รื้อเวทีหรือยุติการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งศาลไม่ต้องการให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนในเรื่องนี้ โดยศาลดำเนินการไปในฐานะเป็นคนกลาง คำสั่งของศาลย่อมจะมีฝ่ายหนึ่งได้รับประโยชน์และฝ่ายหนึ่งต้องเสียประโยชน์ ซึ่งคู่ความที่เสียประโยชน์สามารถยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งได้ตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ