นายกฯ เผยไทยหนุนจีนลงทุนระบบขนส่ง/ ชวนบรูไนร่วมลงทุน Matching Fund

ข่าวทั่วไป Friday July 4, 2008 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลการเดินทางเยือนประเทศจีนในระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-3 ก.ค.ว่า  ไทยพร้อมจะสนับสนุนให้จีนเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น รถขนส่งมวลชน, รถไฟฟ้า และการขุดลอกคูคลอง โดยจีนจะสนับสนุนด้านการเงินจำนวน 400 ล้านดอลลาร์ และพร้อมจะสนับสนุนให้บริษัทรายใหญ่ของจีนเข้ามาร่วมลงทุนและเปิดประมูลงานในประเทศไทยได้
อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า รู้สึกผิดหวังกับการส่งออกผลไม้ไทยไปยังเมืองกวางเจา ประเทศจีน เพราะหลังจากที่ได้พิจารณาแล้วพบว่าคุณภาพยังไม่ได้มาตรฐาน เช่น มังคุด และทุเรียน ซึ่งรัฐบาลจีนได้ขอให้ไทยช่วยตรวจสอบคุณภาพสินค้าให้มีความเข้มงวดมากขึ้นก่อนที่จะส่งเข้าไปจำหน่ายในประเทศจีน
ส่วนการเดินทางไปเยือนประเทศบรูไนในระหว่างวันที่ 3-4 ก.ค. นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ประเทศไทยพร้อมให้การสนับสนุนบรูไนในเรื่องการจัดตั้งโรงงานผลิตสินค้าอาหารฮาราล ซึ่งฝ่ายไทยมีความพร้อมในด้านเทคโนโลยีการผลิตตลอดจนบุคลากร เพราะบรูไนเองต้องการจะเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าอาหารฮาราลในระดับภูมิภาคนี้
นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึง ศักยภาพของบรูไนว่าแม้จะมีขนาดเล็กและไม่มีอุตสาหกรรมที่หลากหลายแต่มีเงินลงทุนสูง ทั้งนี้ได้มีโอกาสหารือกับกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนว่า ไทยและบรูไนสามารถนำเงินมาลงทุนกันใน Matching Fund โดยไทยและบรูไน สามารถนำกองทุนนี้มาพัฒนาในสาขาที่ตนเองสนใจ เช่น การลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็กท์
อย่างไรก็ดี แม้บรูไนจะเป็นประเทศเล็กแต่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง โดยเฉพาะด้านการเงิน ซึ่งนักธุรกิจไทยที่เข้ามาลงทุนในบรูไนถือว่าประสบความสำเร็จดี แต่อาจมีปัญหาในแง่ของสายการบินไทยที่ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว เนื่องจากมีผู้โดยสารน้อยและผลกำไรไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่เชื่อว่าในอนาคตยังมีโอกาสกลับไปเปิดเส้นทางบินได้อีกในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ