"นพดล" ลั่นมติกก.มรดกโลกต้องชี้ชัดไทยค้านเขมรขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร

ข่าวทั่วไป Saturday July 5, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ระบุการเดินทางไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศแคนาดาครั้งนี้ จะยืนยันท่าทีของไทยว่าไม่สามารถสนับสนุนกัมพูชาต่อการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารให้เป็นมรดกโลกได้ โดยจะขอให้คณะกรรมการฯ เลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน เพราะรัฐบาลไทยจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่มีคำสั่งคุ้มครองแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ที่ได้ลงนามไว้ก่อนหน้านี้
พร้อมระบุว่า มติที่จะออกมาของคณะกรรมการมรดกโลกจากการประชุมในครั้งนี้จะต้องสะท้อนสิ่งที่สำคัญ 3 ประการ คือ สะท้อนคำคัดค้านของไทย สะท้อนการปกป้องเขตแดนของไทย และสะท้อนว่าประเทศไทยระงับผลการแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว
"เราไม่สามารถสนับสนุนการขึ้นทะเบียนของกัมพูชาได้ เราต้องระงับผลที่ไปลงนามไว้ก่อน ตามคำสั่งศาลอย่างเคร่งครัด กระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลและเคารพศาล โอกาสที่คณะกรรมการ(มรดกโลก) จะพิจารณาขึ้นทะเบียนหรือไม่ ไม่มีใครประกันได้ ที่ฟังมากัมพูชาได้ล็อบบี้คณะกรรมการไปพอสมควร" นายนพดล ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปประเทศแคนาดา
รมว.ต่างประเทศ ย้ำว่า กระทรวงการต่างประเทศจะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศอย่างเต็มที่ ทั้งด้านเขตแดนและด้านอื่นๆ โดยต้องการทำให้คนไทยทุกคนพอใจ แต่ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นโอกาสที่จะเลื่อนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารได้หรือไม่นั้นต้องอยู่ที่คณะกรรมการมรดกโลกทั้ง 21 ประเทศ
อย่างไรก็ดี เห็นว่าการที่รัฐบาลในสมัย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สนับสนุนในหลักการเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก อาจมีผลต่อการพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลกได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ