ครม.ถกประเด็นร้อน"ปราสาทพระวิหาร"ลุ้นผลศาลรธน.ตัดสินขัดม.190 หรือไม่

ข่าวทั่วไป Tuesday July 8, 2008 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้คาดว่าจะมีการหารือประเด็นปราสาทพระวิหารที่คณะกรรมการกฤษฎีกาจะเสนอแนวทางการดำเนินการ หลังจากที่ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชา ซึ่งล่าสุดได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกแล้ว 
พร้อมกันนี้ ยังคาดว่าจะหารือกันถึงกรณีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาในวันนี้ว่าแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ขัดหรือแย้งต่อมาตรา 190 ของกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ และคณะรัฐมนตรีจะต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบอย่างไรหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ
นอกจากนี้ จะมีการหารือถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ
ขณะที่วาระการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ กระทรวงพลังงาน จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อผลักดักนให้มาตรการส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในรูปแบบต่างๆ อย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม
ด้านกระทรวงการคลัง จะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) รับจำนำข้าจากโรงสีศิริภิญโญเป็นกรณีพิเศษ เพื่อช่วยเหลือชาวนาที่โรงสีเป็นหนี้ไว้ 366 ล้านบาท จากการรับจำนำข้าวเปลือกเหนียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ