จีนสั่งห้ามรถพ่นควันดำกว่า 3 แสนคันวิ่งในปักกิ่ง หวังลดมลพิษรับโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนสั่งห้ามรถยนต์ที่ปล่อยควันพิษกว่า 300,000 คันวิ่งบนถนนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นมา ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปรับปรุงคุณภาพอากาศในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 8 ส.ค.นี้
นายโจว เชิงหยู รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสื่อสารเทศบาลปักกิ่ง กล่าวในการแถลงข่าวว่า ปักกิ่งได้พุ่งเป้าไปที่รถยนต์ที่ไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษวิ่งบนถนน
ทั้งนี้ คุณภาพอากาศของปักกิ่งเป็นหนึ่งในประเด็นที่สร้างความกังวลในช่วงที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกกำลังจะเปิดฉากขึ้น โดยทางการกรุงปักกิ่งพยายามที่จะรับประกันกับนักกีฬาต่างชาติว่า นักกีฬาเหล่านี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากมลพิษ
นอกจากนี้ ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิก จีนยังได้สั่งปิดอุตสาหกรรมหนักส่วนใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเมืองเช่นกัน รวมทั้งลดปริมาณการใช้รถของเจ้าหน้าที่รัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นมา จีนสั่งห้ามรถขนสินค้าวิ่งเข้าไปในย่านใจกลางเมือง และบังคับให้รถบรรทุกเหล่านี้ใช้ทางเลี่ยงเมืองแทน ยกเว้นรถขนส่งอาหารและสินค้าที่จำเป็นประเภทอื่นๆ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. ทางการจะจำกัดจำนวนรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนในเมืองด้วยการกำหนดจากตัวเลขคู่และเลขคี่บนแผ่นป้ายทะเบียนของรถคันนั้นๆ และได้กำหนดช่องทางวิ่งพิเศษขึ้นมาชื่อ โอลิมปิกเลน บนถนนสายหลักที่วิ่งไปยังสนามการแข่งขัน
โจวกล่าวว่า การใช้มาตรการเหล่านี้น่าจะช่วยรับประกันได้ว่าในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ระบบการคมนาคมและปริมาณการเดินทางจะสะดวกมายิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ