คกก.พัฒนาน้ำฯ อนุมัติงบ 4.5 พันลบ.ฟื้นแหล่งน้ำกว่าพันแห่งในปี 52

ข่าวทั่วไป Thursday July 10, 2008 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและการชลประทาน ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน อนุมัติแผนปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำปี 52 เพื่อฟื้นฟูสภาพแหล่งน้ำที่มีความเสื่อมโทรมและมีความพร้อมจำนวน 1,013 แห่ง ซึ่งต้องใช้งบประมาณ 4,477 ล้านบาท โดยจะให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันที่ 15 ก.ค.นี้
แผนงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานในช่วง 3 ปี(52-54) ซึ่งครอบคลุมพื้นที่แหล่งน้ำทั่วประเทศจำนวน 6,552 แห่ง และกำหนดกรอบวงเงินลงทุนรวม 14,942 ล้านบาท
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้เพิ่มกระบวนการการมีส่วนรวมของภาคประชาชน โดยให้พิจารณาโครงการที่เป็นไปตามความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ และยังให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสภาพแหล่งน้ำและการใช้ประโยชน์ในพื้นที่โครงการเพื่อความรอบครอบ
"นายกรัฐมนตรีย้ำในที่ประชุมว่า ประชาชนในระดับท้องถิ่นจะมีส่วนร่วมในบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและการชลประทานอย่างแน่นอน" น.ส.วีรินทร์ทิรา กล่าว
ก่อนหน้านี้ในการเดินทางไปเยือนประเทศจีนของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ได้เจรจากับผู้นำจีนเพื่อขอความช่วยเหลือด้านผู้เชี่ยวชาญการขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติ และเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนของจีนเข้ามาประมูลงาน หรือเข้ามาร่วมทุนในการฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติในไทย เนื่องจากเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ของกรมชลประทาน เช่น เรือตักดิน มีสภาพเก่าไม่สามารถใช้ได้ทันท่วงที ขณะที่ภาคเอกชนของจีนก็มีความพร้อมในด้านนี้อย่างมาก
และในการประชุมคณะกรรมการครั้งก่อน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า โครงการขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยต้องตักดินที่ตื้นเขินกว่า 100 ถึง 110 ลูกบาศก์เมตร ออกจากแหล่งน้ำตามที่กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานว่ามีกว่า 6,607 แห่งทั่วประเทศ
ส่วนแผนการจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติมด้วยการผันน้ำจำนวน 7 โครงการ วงเงินงบประมาณ 150,400 ล้านบาท ที่ ครม.เห็นชอบไปแล้ว ได้แก่ โครงการอ่างเก็บน้ำยวมตอนล่าง-ภูมิพล วงเงินงบประมาณ 43,898 ล้านบาท ที่ประชุมฯ ได้หยิบยกอีก 6 โครงการมาพิจารณาอีกครั้ง แต่นายกรัฐมนตรีได้ให้นำกลับไปพิจารณาใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะผลศึกษาการผันน้ำจากแม่น้ำเลย-ชี-มูล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ