ผวจ.นราฯ ไม่มั่นใจสถานการณ์แม้มีแถลงการณ์ยุติก่อการร้ายในพื้นที่ภาคใต้

ข่าวทั่วไป Thursday July 17, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หลังกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย แถลงการณ์ประกาศยุติการก่อการร้ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองทั้งระดับตำบล อำเภอ หมู่บ้าน ได้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยทุกพื้นที่ของ จ.ปัตตานี โดยเฉพาะเส้นทางและย่านชุมชนต่างๆ ทั้งนี้ ยังมีการจัดชุดกำลังนอกเครื่องแบบในการติดตามกลุ่มบุคคลต้องสงสัยในพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังกลุ่มมือที่สามเข้ามาก่อเหตุ
ด้าน นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี อย่างน้อยเป็นการสร้างความดีอกดีใจให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่กองกำลัง ที่อาศัยและปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่การออกมาแถลงยุติสงบศึกครั้งนี้ ไม่มีใครทราบถึงตัวตนของบุคคลทั้ง 2 ว่าเป็นผู้กุมอำนาจในกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้จริงหรือไม่ แต่สายข่าวที่ติดตามสถานการณ์ร้ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า ผู้ที่ประกาศเป็นภาษามลายู พื้นเพเป็นคนจังหวัดนราธิวาส ส่วนผู้ที่แปลเป็นภาษาไทย พื้นเพเป็นคนจังหวัดปัตตานี ตนเองขอเตือนพี่น้องประชาชนทุกคนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่าได้เชื่อมั่นและวางใจกับคำแถลงการณ์จนเกินไป ถ้ากลุ่มที่เคลื่อนไหวไม่ยอมรับประกาศแถลงการณ์ครั้งนี้ เพราะถ้าบุคคลทั้ง 2 ไม่ได้กุมอำนาจกลุ่มป่วนใต้จริงตามที่กล่าวอ้างจะกลายเป็นตัวจุดชนวนทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ที่มีท่าทีว่าจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี ทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่
รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่กองกำลังทุกฝ่ายใน 3 จังหวัด ก็ไม่ควรประมาทต่อสถานการณ์ โดยให้ตรึงกำลังอย่างเข้มงวดตามที่เคยปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง ถ้าจะต้องปรับเปลี่ยนยุทธวิธีในการรักษาความสงบ ต้องรอรับนโยบายของ พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาค 4 ที่จะมีการประชุมร่วมกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหน่วยกองกำลัง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการตรวจสอบถึงข้อเท็จจริงของแถลงการณ์ และที่มาที่ไปของบุคคลทั้ง 2 ว่า เป็นผู้กุมอำนาจกลุ่มป่วนใต้จริงมากน้อยเพียงใด และมีอำนาจบารมีสั่งการกลุ่มป่วนใต้ยุติการนองเลือดได้หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ