"สมัคร"โยน ก.ต่างประเทศ รับหน้าเสื่อจัดการปัญหาพิพาท"ปราสาทพระวิหาร"

ข่าวทั่วไป Wednesday July 23, 2008 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นหรือท่าทีใด ๆ ต่อกรณีที่ทางกัมพูชาเสนอให้สหประชาชาติเข้ามาเป็นตัวกลางแก้ปัญหาข้อพิพาทแนวเขตชายแดนบริเวณปราสาทพระวิหาร โดยนายสมัคร กล่าวเพียงว่าขณะนี้รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้รับผิดชอบดูแลกรณีดังกล่าว
"กระทรวงต่างประเทศจะดูแลและกำหนดท่าทีเรื่องนี้" นายสมัคร กล่าวกับผู้สื่อข่าวเช้านี้
ปัญหาพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชากรณีปราสาทเขาพระวิหารเริ่มบานปลาย นับตั้งแต่องค์การยูเนสโกรับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถหาข้อยุติเรื่องบริเวณโดยรอบปราสาทพระวิหาร เนื่องจากเห็นไม่ตรงกันเพราะยึดถือแผนที่คนละฉบับ และรัฐบาลกัมพูชาพยายามช่วงชิงความได้เปรียบด้วยการเรียกร้องให้ยูเอ็นจัดประชุมฉุกเฉินในวันที่ 28 ก.ค.เพื่อพิจารณาปัญหาดังกล่าว
ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัครราชทูต และผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุเช้านี้ว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะเริ่มกระบวนการแรกของการพิจารณาในวันพรุ่งนี้ เพราะหนังสือของกัมพูชาจะเวียนถึง 15 ประเทศสมาชิก ซึ่งที่ประชุมก็จะพิจารณาดูว่าจะดำเนินการตามที่ร้องขอหรือไม่
ในส่วนของประเทศไทยได้ทำหนังสือเวียนไปแล้วเช่นกัน โดยระบุว่าปัญหาดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายกำลังดูแลอยู่ และมีปัญหากันมานานแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ