ผลสำรวจเผยชาวจีนส่วนใหญ่พอใจสภาพเศรษฐกิจและทิศทางของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2008 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย Pew Research Center เผยว่า ชาวจีนส่วนใหญ่รู้สึกพอใจกับทิศทางของประเทศและแนวโน้มเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีความวิตกเกี่ยวกับปัญหาราคาสินค้าพุ่งสูง มลพิษ รวมถึงช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน
โดย 86% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดพอใจกับทิศทางของประเทศ ส่วน 82% เห็นว่าเศรษฐกิจประเทศอยู่ในสภาพดี ซึ่งเป็นอัตราที่ดีกว่าการสำรวจในปี พ.ศ.2545 อย่างมาก โดยในตอนนั้นมีผู้ตอบแบบสอบถามเพียงครึ่งเดียวที่พอใจกับทิศทางของประเทศและสภาพเศรษฐกิจในประเทศ
นอกจากนั้นชาวจีนยังเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดย 9 ใน 10 คน เชื่อว่าการจัดโอลิมปิกจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีและจะเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของจีนในสายตาประชาคมโลก ในขณะที่ชาวจีน 8 ใน 10 มีความสนใจในกีฬาโอลิมปิกเป็นการส่วนตัว อย่างไรก็ตาม 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าทุกฝ่ายให้ความสนใจกีฬาโอลิมปิกมากเกินไป
ในขณะเดียวกัน 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามพอใจวิธีการที่รัฐบาลใช้รับมือกับปัญหาสำคัญต่างๆ โดย 3 ใน 4 ของทั้งหมดพอใจที่รัฐบาลกำหนดให้คู่สมรสแต่ละคู่มีบุตรได้คนเดียว แม้ว่ามาตรการดังกล่าวจะได้รับความนิยมในหมู่ผู้มีฐานะดีมากกว่ากลุ่มผู้มีรายได้ต่ำ
แม้ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากจะพอใจกับผลงานของรัฐบาล แต่ก็ยังมีอีกหลายปัญหาที่ชาวจีนยังวิตกกังวล โดย 96% เห็นว่าราคาสินค้าที่พุ่งสูงเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ในขณะที่ 72% เห็นว่าเป็นปัญหาใหญ่มาก ส่วน 89% เห็นว่าช่องว่างระหว่างผู้มีฐานะดีและผู้ยากไร้เป็นปัญหาใหญ่สุด
3 ใน 4 เห็นว่าการคอร์รัปชั่นและมลภาวะเป็นพิษเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด ในขณะที่ 2 ใน 3 เชื่อว่าการว่างงานและน้ำเสียเป็นปัญหาใหญ่
ในขณะเดียวกัน 8 ใน 10 รู้สึกพอใจกับชีวิตครอบครัว ส่วน 6 ใน 10 พอจกับชีวิตการทำงานและรายได้ที่ได้รับ
ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวได้จากการสำรวจความคิดเห็นของชาวจีน 3,212 คนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-19 เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงหลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในทิเบต แต่ก่อนเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในมณฑลเสฉวนเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ