เฮอริเคน"ดอลลี"กระหน่ำไร่ฝ้ายรัฐเท็กซัสเสียหาย แต่คาดกระทบตลาดแค่ระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Friday July 25, 2008 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พายุเฮอริเคน"ดอลลี"ได้สร้างความเสียหายต่อพื้นที่เพาะปลูกฝ้ายและข้าวฟ่างทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัสในสหรัฐ หลังจากพื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วงต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบในระยะสั้นต่อตลาดเท่านั้น
พื้นที่เพาะปลูกฝ้ายกว่า 92,000 เอเคอร์กำลังรอการเก็บเกี่ยวจนกว่าพายุฝนจะหมดไป นอกจากนี้ ลมกรรโชกแรงยังสร้างความเสียหายให้กับต้นฝ้าย และทำให้เม็ดฝ้ายร่วงลงสู่พื้น ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการเก็บเกี่ยวเป็นอย่างมาก
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุดอลลีเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งรัฐเท็กซัส และทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนระดับสองขณะเคลื่อนตัวผ่านกระแสน้ำอุ่นในอ่าวเม็กซิโก แต่ขณะนี้พายุได้อ่อนกำลังลงแล้ว
ศูนย์เฮอริเคนฯเชื่อว่า พายุโซนร้อนดอลลีจะไม่สร้างความเสียหายให้กับฐานการผลิตน้ำมันและแก๊สธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งปริมาณการผลิตน้ำมันในพื้นที่แห่งนี้คิดเป็นสัดส่วนกว่า 1 ใน 4 ของผลผลิตทั้งหมดภายในประเทศ
"พายุดอลลีซึ่งมีความเร็วลมสูงสุดที่ 50 ไมล์ (85 กิโลเมตร/ชั่วโมง) และคาดว่าจะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอริเคน โดยศูนย์กลางของพายุอยู่ห่างจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองบราวส์วิลล์ในรัฐเท็กซัสประมาณ 405 ไมล์" ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติกล่าวในแถลงการณ์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ