ผลสำรวจเผยชาวต่างชาติมอง"สิงคโปร์" น่าอยู่ที่สุด ขณะที่ "อังกฤษ" รั้งท้าย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 25, 2008 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศซึ่งจัดทำโดย เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ พีแอลซี (HSBC Holdings Plc) ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป เผยว่า "สิงคโปร์" เป็นสถานที่ที่น่าอยู่ที่สุดในโลก ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ซึ่งเสมอกันที่อันดับ 2 ส่วนจีนรั้งอันดับที่ 11 จากทั้งหมด 15 ประเทศ
ด้านเจอร์ซี ติดอันดับสถานที่ที่น่าอยู่น้อยที่สุด ตามมาด้วยฝรั่งเศส และอังกฤษซึ่งมีค่าครองชีพสูงมาก โดย 85% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่ามีค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันสูงขึ้น และมีเพียง 19% ที่รู้สึกว่าสภาพความเป็นอยู่ดีขึ้นหลังย้ายมาอยู่อังกฤษ
ปัจจุบันเมืองใหญ่อย่างฮ่องกง สิงคโปร์ และเซี่ยงไฮ้ กำลังแข่งขันกันดึงดูดชาวต่างชาติให้มาทำงานในประเทศ ด้วยการสร้างภาพลักษณ์ว่าเป็นเมืองที่ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้ชีวิตได้อย่างหรูหราสะดวกสบายและมีคุณภาพ
โดยผลสำรวจยังเผยว่า ชาวต่างชาติในฮ่องกงมีรายได้มากที่สุด โดยเกือบครึ่งมีรายได้มากกว่า 100,000 ปอนด์ (198,650 ดอลลาร์) ต่อปี อย่างไรก็ตาม 53% ของผู้ตอบแบบสอบมีสภาพความเป็นอยู่ย่ำแย่ลงหลังย้ายไปอยู่ในฮ่องกง และ 60% ต้องเสียค่าที่พักอาศัยสูงขึ้น
ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าสิงคโปร์มีที่พักอาศัยที่ดีที่สุดในโลก และรั้งอันดับ 2 เรื่องความเป็นอยู่ที่หรูหรา (หมายถึงการมีรถมากกว่าหนึ่งคัน มีบ้านมากกว่าหนึ่งหลัง หรือมีเงินจ้างคนรับใช้ในบ้าน) ส่วนด้านความสามารถในการทำเงินและความปลอดภัย สิงคโปร์และฮ่องกงเสมอกันที่อันดับ 2 ของโลก
ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวได้จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่อยู่ต่างประเทศ 2,155 คน ใน 49 ประเทศ แต่ประเทศที่จะได้รับการจัดอันดับต้องได้คะแนนจากผู้ตอบแบบสอบถาม 30 คนขึ้นไปเท่านั้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ