พันธมิตรฯ เล็งฟ้อง กก.สิทธิฯ-UN ฉะรัฐส่งสมุนทำร้ายเครือข่ายทั่ว ปท.

ข่าวทั่วไป Friday July 25, 2008 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลที่ส่งกลุ่มคนมาทำร้ายประชาชนเครือข่ายพันธมิตรฯ ที่จัดชุมนุมโดยสงบตามจังหวัดต่างๆ ถือเป็นการละเมิดสิทธิละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และไม่เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ หลังจากเกิดเหตุปะทะกับกลุ่มต่อต้านพันธมิตรที่ จ.อุดรธานีเมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย 
ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ มติให้ยื่นฟ้องร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ รวมทั้งจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้เกี่ยวข้องที่ได้ส่งกลุ่มอันธพาลเข้ามาก่อกวนและทำร้ายเครือข่ายพันธมิตรฯ ตามที่ได้จัดเวทีในกรุงเทพฯ, ขอนแก่น, เชียงใหม่, เชียงราย, สกลนคร, มหาสารคาม, ศรีสะเกษ, บุรีรัมย์, อุดรธานี ฯลฯ
ในแถลงการณ์กล่าวหาว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ได้ให้กลุ่มสมุนบริวารส่งอันธพาลของรัฐบาลมาทำร้ายร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและข้าราชการฝ่ายปกครองนอกจากไม่คุ้มครองความปลอดภัยแล้ว ยังรู้เห็นเป็นใจที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เป็นการกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ไม่เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ
"พันธมิตรฯ จะสนับสนุนทุกวิถีทางเพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีความกับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอันธพาลของรัฐบาลหุ่นเชิดขายชาติ" นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อ่านแถลงการณ์
พร้อมกันนี้ ยังขอเรียกร้องต่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายใน ให้แสดงความรับผิดชอบมากกว่าการวางเฉย เพราะหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป ก็จะเกิดการนองเลือดทั่วประเทศกระทบต่อความมั่นคงภายใน เพราะฝ่ายที่ถูกกระทำอาจจะต้องลุกขึ้นสู้ในที่สุด และเห็นว่าเวลานั้นก็ใกล้จะมาถึงแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ