คสช.จะเสนอรัฐชะลออนุมัติสร้าง รง.ใหม่ในบ้านฉาง-มาบตาพุดหวั่นกระทบสวล.

ข่าวทั่วไป Friday August 1, 2008 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(คสช.) เตรียมยื่นข้อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ชะลอโครงการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมแห่งใหม่ในพื้นที่ อ.บ้านฉาง และมาบตาพุด จ.ระยอง จนกว่าจะมีการแผนป้องกันภัย การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 หลังเกิดปัญหาผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน
"จากการสำรวจได้ข้อสรุปว่าแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมในปัจจุบันก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประชาชนในจังหวัดระยอง ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร สังคม และเศรษฐกิจ" นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานการประชุม คสช.กล่าว
เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกและประชาชนมาบตาพุดได้ยื่นหนังสือต่อ คสช.ผ่านสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เพื่อขอใช้สิทธิ์ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ ระบุถึงปัญหามลพิษ ผลกระทบทางสุขภาพอุตสาหกรรม และความกังวลต่อแนวโน้มการขยายอุตสาหกรรมตามแผนแม่บทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีระยะที่ 3 พศ.2547-2561" นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานการประชุม คสช.กล่าว
"เป็นประชาชนกลุ่มแรกที่มาขอใช้สิทธิ์ดังกล่าวหลังจาก พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติประกาศใช้" นพ.วิชัย กล่าว
ขณะเดียวกันจะเสนอให้รัฐบาลทบทวนแนวทางการพัฒนาใหม่ ประกอบด้วย การจัดทำผังเมือง การปรับปรุงการจัดทรัพยากรน้ำ การปรับปรุงการเสียภาษีภาคธุรกิจ และควรจะเร่งแก้ปัญหาสังคมโดยเฉพาะปัญหาเยาวชน ทั้งนี้ให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเปิดเผยข้อมูลผลกระทบทางสุขภาพจิตจากอุตสาหกรรมให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง
นอกจากนี้ ที่ประชุมฯยังมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาและติดตามการพัฒนานโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสุขภาพอันเนื่องมาจากอุตสาหกรรมด้วยในพื้นที่ดังกล่าว โดยมีท่านผู้หญิงสุธาวัลย์ เสถียรไทย เป็นประธาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ