คลังเสนอครม.พิจารณาร่างกฎหมาย 4 ฉบับ สุรา-ยาสูบ เล็งยกเลิก พ.ร.บ.ไพ่

ข่าวทั่วไป Tuesday August 5, 2008 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เสนอร่าง พ.ร.บ.สุรา, ร่าง พ.ร.บ.ยาสูบ, ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต และ ร่าง พ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีสาระสำคัญ คือให้ยกเลิก พ.ร.บ.ไพ่ แล้วกำหนดให้ไพ่เป็นสินค้าในพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต และกำหนดมาตรการควบคุมไว้ในกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต กำหนดนิยามของราคาขาย ณ โรงงานไว้ในกฎหมายสุรา, กฎหมายยาสูบ และกฎหมายภาษีสรรพสามิต เพื่อใช้เป็นฐานคำนวณภาษีให้ชัดเจน
ส่วนวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เสนอขออนุมัติจัดตั้งหน่วยทหารพรานเพิ่มเติมให้กองทัพภาคที่ 4 โครงการ 3, การพิจารณาการออกสลากบำรุงการกุศลที่ส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ในโครงการ MIRACLE OF LIFE นอกจากนี้ยังคาดว่าจะมีการหารือเรื่องการปรับลดกำลังทหารในพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารด้วย
นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ จะเสนอให้มีการทำประกันชีวิตให้กับพนักงานที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในการฝากเงินและถอนเงินกับธนาคาร, ขอความเห็นชอบการดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 3 และเสนอขอขยายระยะเวลาดำเนินงานโครงการจัดส่งนักศึกษาชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามจากจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยต่างๆ (พ.ศ.2552-2556)
อย่างไรก็ดี หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะนำรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 11 คน รวม 13 ตำแหน่ง เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ในเวลา 17.00 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ