อินเดียกลับลำถอนคำสั่งอนุญาตเครื่องบินเกาหลีเหนือบินข้ามปท.ไปอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์อินเดียน เอ็กซ์เพรส รายงานว่า อินเดียได้ยกเลิกคำสั่งที่ยินยอมให้เครื่องบินสัญชาติเกาหลีเหนือบินผ่านน่านฟ้าของอินเดียไปยังอิหร่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้อินเดียอนุญาตให้เครื่องบินพลเรือนของเกาหลีเหนือที่มีชื่อว่า KOR621 สามารถบินผ่านน่านฟ้าของอินเดียได้
การตัดสินใจของทางการอินเดียในครั้งนี้มีขึ้นหลังได้รับคำสั่งจากสำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่เครื่องบินลำดังกล่าวจะทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าจากเมืองมัณฑะเลย์ในพม่า
โดยทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เครื่องบินลำนี้มีกำหนดเดินทางออกจากกรุงมัณฑะเลย์ในวันพฤหัสบดีโดยจะใช้อินเดียเป็นเส้นทางบินผ่านไปยังกรุงเตหะรานในประเทศอิหร่าน ภายใต้คำสั่งอนุญาตที่อ้างอิงตามข้อกำหนดด้านวินัยการบินพลเรือนซึ่งจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 9 สิงหาคมนี้
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของอินเดียได้เร่งติดต่อกับเจ้าหน้าที่การบินพลเรือนเป็นการด่วนเพื่อขอให้มีการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวแล้ว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวด้านโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและอิหร่านเป็นประเด็นที่อินเดียมองว่ามีความอ่อนไหวทางการเมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบราชการลับระดับสูงอาจส่งเรื่องนี้ให้กับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของอินเดียรับช่วงพิจารณาต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ