นายกฯ เผยเริ่มยิ้มออกหลังปลื้มได้กูรู"โกร่ง"ช่วยงานเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Friday August 15, 2008 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เผยเริ่มยิ้มได้หลังจากทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจซึ่งนำโดยนายวีรพงษ์ รามางกูร ได้เข้ามาช่วยงานด้านเศรษฐกิจให้กับรัฐบาล โดยยืนยันรัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนระดับรากหญ้าอย่างไม่หวังคะแนนเสียง พร้อมออกตัวอย่านำรัฐบาลชุดนี้ไปเปรียบกับรัฐบาลของอดีตนายกทักษิณ เพราะรัฐบาลนี้จะทำงานเป็นทีมและตัดสินใจร่วมกัน
"ขณะนี้หัวหน้ารัฐบาลพอยิ้มได้ คนเก่งด้านเศรษฐกิจยอมมาช่วย...รัฐธรรมนูญทำไว้เป็นกับดัก เพื่อจัดการกับคนที่ไม่อยากให้อยู่ และตอนนี้ไม่อยู่แล้ว แต่คนที่อยู่จะไปผูกพันไม่ได้ มันคนละคน คนละสถานะความร่ำรวย คนละวิสัยทัศน์ ผมไม่ได้คิดเอง ผมไม่ได้เก่งคนเดียว ผมมากันเป็นทีม เวลานี้ได้อาจารย์วีรพงษ์มาช่วยคิดมาช่วยดูทิศทาง"นายสมัคร กล่าว
ระหว่างการแสดงปาฐกถาในหัวข้อวิสัยทัศน์ประเทศไทยสู่ปี 2570 ภายในงานประชุมประจำปีของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลตั้งใจดำเนินการ ประกอบด้วย การสร้างโครงข่ายระบบรางเป็นวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 300 กม.ซึ่งเป็นลักษณะวงแหวนใยแมงมุม 9 แฉกรอบกรุงเทพฯ
การสร้างรถไฟเชื่อมต่อ 4 ประเทศจากประเทศจีน, พม่า, ลาว, ไทย เพื่อช่วยในระบบขนส่งและการสร้างรถไฟความเร็วสูง ด้วยความเร็วประมาณ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา, กรุงเทพ-นครสวรรค์, กรุงเทพฯ-จันทบุรี และกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ รวมทั้งการเดินหน้าสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ โดยจะต้องเริ่มดำเนินการให้ได้ภายใต้รัฐบาลชุดนี้ พร้อมทั้งย้ายชุมชนสลัมออกไปยังชานเมืองและปรับพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นสวนสาธารณะหรือสวนออกกำลังกายต่อไป
นอกจากนี้รัฐบาลตั้งใจที่จะเพิ่มค่าครองชีพให้กับประชาชน การดูแลรักษาพยาบาลที่ครอบคลุมมากขึ้น พร้อมทั้งให้การศึกษาที่ทั่วถึง ซึ่งถือเป็นแผนงานในการที่พัฒนาในช่วง 20 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ