พายุ"เฟย์"มุ่งหน้าสู่รัฐฟลอริด้า แต่คาดไม่กระทบแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุโซนร้อน "เฟย์" กำลังมุ่งหน้าสู่รัฐฟลอริด้า หลังจากพัดขึ้นฝั่งเขตคีย์เวสต์ของสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยอิทธิพลของพายุเฟย์ได้คร่าชีวิตประชาชนกว่า 10 คนในขณะเคลื่อนตัวผ่านมหาสมุทรคาริบเบียน 
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า พายุเฟย์อาจพัดเข้าชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของฟลอริด้าในวันนี้ ด้วยความเร็วลมอย่างน้อย 74 ไมล์ หรือ 119 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่คาดว่าพายุเฟย์จะไม่ส่งผลกระทบต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าสธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งสามารถผลิตน้ำมันได้กว่า 1 ใน 4 ของปริมาณการผลิตทั้งหมดในสหรัฐ
จิม โรเลอร์ นักวิเคราะห์ด้านพยากรณ์อากาศจากบริษัทแพลนอนาไลติกส์ ในรัฐเพนซิลวาเนีย กล่าวว่า "เราคาดว่าพายุเฟย์จะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนระดับที่ 1 ภายในคืนนี้หรือวันพรุ่งนี้"
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติพยากรณ์ว่า อิทธิพลของพายุเฟย์จะทำให้มีฝนตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 25.4 เซนติเมตรในเขตฟลอริด้าคีย์ส และพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของคาบสมุทรฟลอริด้า
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำยืนยันของศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐที่ว่า พายุเฟย์จะไม่สร้างความเสียหายให้กับแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าสในอ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ร่วงลง 90 เซนต์ ปิดที่ 112.87 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นการร่วงลงต่ำกว่าระดับ 113 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ