บริษัทน้ำมันในสหรัฐผวาพายุเฮอริเคน"กุสตาฟ" แห่ปิดโรงกลั่นแล้วกว่า 15%

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อิทธิพลของพายุเฮอริเคน"กุสตาฟ"ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันในเขตกัลฟ์โคสต์ของสหรัฐปิดดำเนินการไปแล้วกว่า 15% อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ภาวะติดขัดด้านการผลิตในพื้นที่ดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐปรับตัวขึ้นเพียง 20 เซนต์/แกลลอน ซึ่งปรับตัวขึ้นไม่รุนแรงเท่ากับเมื่อครั้งที่พายุเฮอริเคน"แคทรินา" และ "ริต้า" ถล่มอ่าวเม็กซิโกเมื่อ 3 ปีที่แล้ว
บริษัทเอ็กซอน โมบิล บริษัทรอยัล ดัตช์ เชลล์ และบริษัทวาเลโร เอนเนอร์จี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ ปิดการดำเนินงานที่บ่อน้ำมันต่างๆและได้เร่งอพยพคนงานเข้าฝั่ง โดยบริษัททั้ง 3 แห่งนี้สามารถผลิตน้ำมันรวมกันในสัดส่วน 15% ของผลผลิตทั้งหมดในสหรัฐ และการปิดการดำเนินงานครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วนรวมกัน 2.4 ล้านบาร์เรล
"บางคนอาจมองว่า 15% ดูเล็กน้อย แต่ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอาจบานปลายกว่าที่หลายฝ่ายประเมินไว้ โรงกลั่นน้ำมันในหลุยเซียนาเป็นแหล่งจัดหาพลังงานให้แก่รัฐต่างๆทางตอนใต้ รวมถึงน้ำมันเบนซินและดีเซล"
จิม รูอิลเลอร์ นักอุตุนิยมวิทยาอาวุโสจาก Planalytics.com กล่าวว่า พายุเฮอริเคน"กุสตาฟ" อาจสร้างความเสียหายร้ายต่อภาคการผลิตน้ำมันในภูมิภาคอ่าวเม็กซิโก โดยคาดว่าจะร้ายแรงยิ่งกว่าพายุเฮอริเคน "แคทรินา"
เมื่อวานนี้ พายุกุสตาฟทวีความรุนแรงเป็นเฮอริเคนระดับ 4 มีความเร็วลมที่ศูนย์กลางพายุถึง 220 กม./ชม. เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 24 กม./ชม. ขณะพัดเข้าถล่มฝั่งตะวันตกคิวบา บริเวณเกาะไอล์ ออฟ ยูธ ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก บ้านเรือนพังทลาย ต้นไม้หักโค่น สะพานและถนนหลายสายถูกกระแสน้ำพัดหายไป แต่ยังไม่สามารถประเมินยอดผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บได้ในขณะนี้
บ็อบบี้ จินดาล ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียนาเตือนว่าพายุกุสตาฟอาจทำให้เกิดน้ำท่วมและสร้างความเสียหายร้ายแรงกว่าพายุแคทรีนา แม้การเตรียมรับมือจะดีกว่า
ทั้งนี้ อิทธิพลของพายุกุสตาฟยังส่งผลให้นายจอห์น แมคเคน และนางซาราห์ พาลิน ตัวแทนพรรครีพับลิกันไปชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี ระงับการหาเสียงตามปกติและเดินทางไปรัฐมิสซิสซิปปีเพื่อสำรวจความพร้อมในการรับมือพายุกุสตาฟแทน ทั้งนี้ แมคเคนกล่าวว่าหากพายุกุสตาฟสร้างความเสียหายรุนแรง การประชุมระดับชาติของพรรครีพับลิกันที่เมืองเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา ในระหว่างวันที่ 1-4 ก.ย. อาจต้องเลื่อนออกไป สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ