สหภาพ ออมสิน-ธ.ก.ส.เตรียมออกแถลงการณ์บ่ายนี้กำหนดแนวทางร่วมพันธมิตรฯ

ข่าวทั่วไป Monday September 1, 2008 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพแรงงานพนักงานธนาคารของรัฐ 2 แห่ง คือ ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เตรียมหารือร่วมกันเพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยจะมีการออกแถลงการณ์ในช่วงบ่ายวันนี้  
นายณัฐภัทร ยิ้มใหญ่ ประธานสหภาพแรงงาพนักงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า สหภาพฯ เตรียมหารือร่วมกับสหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. ช่วงเที่ยงวันนี้ เพื่อร่วมกันกำหนดท่าทีของสมาชิกในการเคลื่อนไหว ก่อนจะมีการออกแถลงการณ์ร่วมกันในช่วงบ่าย
ด้านนายไพโรจน์ กระจ่างโพธิ์ เลขาธิการสหภาพแรงงานพนักงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส.กล่าวว่า สหภาพ ธ.ก.ส.มีจุดยืนชัดเจนที่จะร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มพันธมิตรฯ แต่จะเรียกร้องให้สมาชิกหยุดปฏิบัติงานที่เกี่ยวเนื่องกับนโยบายและโครงการของรัฐ โดยจะนำข้อเสนอดังกล่าวหารือในการประชุมร่วมกับสภาพ ธ.ออมสินด้วย
"การที่เราเป็นธนาคาร การหยุดงานอาจจะกระทบต่อเศรษฐกิจและลูกค้ามาก เราอาจจะทำต่างกับการนัดหยุดงานของรัฐวิสาหกิจไฟฟ้า ประปา ดังนั้น การกดดันของเราอาจจะมีการทำแถลงการณ์ภายในถึงสมาชิกให้พนักงานที่ทำงานด้านนโยบายรัฐ โครงการของรัฐ เราจะขอปฏิเสธ แต่ในส่วนของพนักงานรับฝาก-ถอนเงินอาจหยุดงานไม่ได้"นายไพโรจน์ กล่าว
ด้านนายสมบัติ โกแมนพิชัย ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า สหภาพฯ คงไม่มีมติใด ๆ หรือออกแถลงการณ์ให้สมาชิกออกมาเคลื่อนไหวหรือนัดหยุดงานเพื่อร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะเป็นเรื่องการเมือง แต่ก็จะให้เอกสิทธิของแต่ละบุคคลที่จะเข้าร่วมชุมนุมหรือไม่ โดยไม่นำธนาคารหรือสหภาพฯไปเกี่ยวข้อง
"เราไม่ได้เป็นสมาชิกสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ แม้บางครั้งจะเอาชื่อเราไปร่วมด้วย แต่จริงๆ เราเป็นสมาชิกของสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทยที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และสหพันธ์ฯ มีมติให้สมาชิก 13 แห่งดำเนินการในเรื่องนี้กันเอง ซึ่งในส่วนกรุงไทย หากมีการนัดหยุดงานกันจะทำให้ลูกค้าและประชาชนเดือดร้อนมาก" นายสมบัติ กล่าว
นายสมบัติ กล่าวว่า แม้ขณะนี้สหภาพฯจะไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ แต่หากอนาคต หากมีการใช้ความรุนแรงไม่ว่าจะเป็นฝ่ายพันธมิตรฯ หรือรัฐบาล สหภาพฯพร้อมที่จะออกมาคัดค้านอย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ