"จงรัก"สั่งตร.ปลดกระบองเหลือแค่โล่ดูแลม็อบ ยกเว้นในบช.น.อาวุธยังครบมือ

ข่าวทั่วไป Monday September 1, 2008 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรักษาการ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ระบุ การดูแลสถานการณ์ในทุกพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะเหลือเพียงโล่เป็นอาวุธประจำกายเท่านั้น ยกเว้นเฉพาะการดูแลสถานที่ภายในกองบัญชาการตำรวจนครบาลเท่านั้นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะยังคงมีอาวุธครบมือ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาพื้นที่
"ผมมารับตำแหน่งเมื่อเช้านี้ก็สั่งการให้เลิกใช้กระบอง ให้ใช้โล่อย่างเดียวสำหรับภายนอก ส่วนบริเวณภายในกองบัญชาการตำรวจนครบาล ถือได้(กระบอง) และยังมีอาวุธอื่นอีกด้วย เพราะเป็นบ้านของเรา เรามีสิทธิที่จะป้องกันเต็มที่ แต่บนถนนที่เกี่ยวกับพี่น้องประชาชนจะไม่ถือกระบอง" พล.ต.อ.จงรัก ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์เย็นนี้
รักษาการ ผบช.น. กล่าวว่า สิ่งที่ตำรวจห่วงมากที่สุดในขณะนี้คือกรณีที่สมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ 2 แสนคนทั่วประเทศนัดหยุดงานวันที่ 3 ก.ย.หากนายกรัฐมนตรีไม่ลาออก รวมถึงจะตัดน้ำ-ตัดไฟ-โทรศัพท์ ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) โดยขอวิงวอนว่าสิ่งที่สหภาพแรงงานฯ จะดำเนินการนี้ไม่ใช่มีผลกระทบเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบไปถึงประชาชนโดยรวม เช่น ผู้ป่วยที่อยู่ใน รพ.ตำรวจ ตลอดจนประชาชนที่จะโทรศัพท์เข้ามาแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายต่างๆ อาจไม่สามารถทำได้ เป็นต้น
พล.ต.อ.จงรัก ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการกับผู้ชุมนุมด้วยความนุ่มนวล และจะพยายามดูแลไม่ให้มีเหตุมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ขึ้นอีก ดังเช่นการใช้แก๊สน้ำตาที่หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งจากการตรวจสอบจนถึงขณะนี้ยังยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ใช้แก๊สน้ำตาเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ดี ตำรวจคงจะไม่เข้าไปเจรจากับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ยังปักหลักอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากขณะนี้ขั้นตอนอยู่ในกระบวนการของศาล เพราะหากเข้าไปเจรจาจะเสมือนกับว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วตำรวจมีสิทธิที่จะจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนอำนาจศาลได้ก็ตาม แต่ตำรวจจะพยายามใช้วิธีอย่างนุ่มนวลที่สุดเพื่อดูแลสถานการณ์
"ตอนนี้เรื่องอยู่ในกระบวนการยุติธรรม เมื่อศาลออกหมายจับมาแล้วการจะเข้าไปพบก็คงทำไม่ได้ เพราะจะถือเป็นการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่จับกุม ทั้งๆ ที่เราสามารถทำได้ ตามกฎหมายมีอยู่ว่าตำรวจมีอำนาจจับกุมผู้ที่ขัดขวางการจับและนำตัวไปส่งสถานีตำรวจ ภายใต้วิธีการที่เหมาะสม แต่เราก็ไม่ทำ เราใช้ความนุ่มนวลมาโดยตลอด" พล.ต.อ.จงรัก กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ