พายุเฮอริเคน"กุสตาฟ"กระหน่ำนิวออร์ลีนส์แล้ว ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 3 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุเฮอริเคน"กุสตาฟ" พัดขึ้นชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองนิวออร์ลีนส์แล้ว ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกรรโชกรุนแรง แต่หลังจากกุสตาฟได้อ่อนกำลังลงจากเฮอร์ริเคนระดับ 3 เป็นเฮอริเคนระดับ 2 แต่กระแสลมแรงกว่า 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมงส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ และล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน
นอกจากนี้ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติรายงานว่า พายุโซนร้อน"ฮานนา" ได้ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติก ห่างจากหมู่เกาะบาฮามาสประมาณ 65 กิโลเมตร คาดว่าอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นเฮอริเคนช่วงกลางสัปดาห์นี้ และอาจเคลื่อนขึ้นฝั่งพัดถล่มสหรัฐช่วงสุดสัปดาห์
ทางการสหรัฐสั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่ต่ำบริเวณชายฝั่ง เพราะเกรงว่าอาจได้รับผลกระทบจากคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือ "สตอร์ม เซิร์จ" ซึ่งอาจมีคลื่นสูงถึง 14 ฟุต แต่จนถึงขณะนี้ ทำนบกั้นน้ำยังป้องกันกระแสน้ำทะเลเอาไว้ได้ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เกรงว่า เฮอริเคนกุสตาฟอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นเฮอริเคนระดับ 4 อีกครั้ง
ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมรับมือพายุลูกนี้ได้ดีกว่าตอนพายุเฮอริเคนแคทรีนาพัดถล่ม และเชื่อว่าจะเกิดความเสียหายไม่มากเท่ากับเมื่อ 3 ปีก่อน
พายุเฮอริเคนกุสตาฟส่งผลให้เมืองนิวออร์ลีนส์กลายสภาพเป็นเมืองร้างหลังการอพยพผู้คนร่วม 2 ล้านคน ทางการสหรัฐซึ่งหวั่นเกรงเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยภัยพิบัติจากเฮอริเคนแคทรินาเมื่อ 3 ปีก่อน ได้ส่งกำลังทหารนับพันนายมายังเมืองนิวออร์ลีนส์ ภายหลังการอพยพครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยประชาชนเกือบ 2 ล้านคนได้อพยพออกจากเมืองชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกในมลรัฐลุยเซียนา และผู้คนอีกมากกว่า 11 ล้านคนใน 5 มลรัฐได้เตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจากเฮอริเคนกุสตาฟ
บ็อบบี จินดัล ผู้ว่าการรัฐลุยเซียนา เผยว่ามีรายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันว่าผู้ป่วยอาการหนัก 3 รายเสียชีวิตระหว่างการเคลื่อนย้ายออกจากเขตเสี่ยงภัย
บริษัทพลังงานพากันปิดการผลิตเกือบทั้งหมดในอ่าวเม็กซิโกซึ่งปกติแล้วจะผลิตน้ำมันดิบคิดเป็นร้อยละ 25 ของสหรัฐและก๊าซธรรมชาติอีกราวร้อยละ 15 แต่การอ่อนกำลังลงของกุสตาฟส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐที่มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 115 ดอลลาร์/บาร์เรล สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ