พายุเฮอริเคนไอค์พัดเข้าคิวบา พร้อมมุ่งหน้ามายังอ่าวเม็กซิโกกลางสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 8, 2008 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พายุเฮอริเคนไอค์ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 3 ในขณะที่พัดเข้ากระหน่ำคิวบา และมุ่งหน้าไปยังอ่าวเม็กซิโก ซึ่งทำให้อ่าวเม็กซิโกต้องเผชิญกับพายุลูกใหญ่เป็นครั้งที่ 2 ในรอบหลายสัปดาห์
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติรายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น กำลังแรงลมของพายุไอค์ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับประมาณ 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่วงเช้าวันนี้ คาดว่าพายุจะพัดผ่านคิวบาและพัดกลับเข้ามายังน่านน้ำของฟลอริด้า คียว์ในวันที่ 9 ก.ย.นี้
บลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้เตือนประชาชน 80,000 คนที่อาศัยอยู่บริเวณฟลอริด้า คียส์ให้ออกจากพื้นที่ ขณะที่คิวบาก็กำลังอพยพยประชาชนมากกว่า 5 แสนคนออกจากชายฝั่งทางตะวันตออกเฉียงเหนือของประเทศ
ในวันนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐฟลอริด้า และสั่งงบช่วยเหลืออย่างน้อย 5 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงพื้นที่
พายุไอค์คาดว่าจะพัดเข้าอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำมันของสหรัฐมากกว่า 1 ใน 4 ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะพัดเข้าถึงพื้นที่ใจกลางอ่าวเม็กซิโกในช่วงสิ้นสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะพัดลงใต้ไปยังหลุยเซียน่าและไปยังเท็กซัส
บริษัทน้ำมันได้อพยพคนงานจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน 10 แห่ง หรือประมาณ 8.3% ของฐานขุดเจาะ 121 แห่งในบริเวณอ่าวเม็กซิโก รวมทั้งการโยกย้ายแพลทฟอร์มการผลิต 202 แห่ง โดยมีแพลทฟอร์มการผลิตที่มีพนักงานดูแลอยู่ในอ่าวเม็กซิโก 717 แพลทฟอร์ม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ