พายุเฮอริเคน"ไอค์" มุ่งหน้าสู่อ่าวเม็กซิโก จ่อถล่มพ.ท.ตอนใต้ในรัฐเท็กซัส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 10, 2008 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พายุเฮอริเคน"ไอค์" อาจทวีความรุนแรงขึ้นขณะกำลังเคลื่อนตัวไปปะทะกับกระแสน้ำร้อนในอ่าวเม็กซิโกและพัดขึ้นฝั่งในรัฐเท็กซัส หลังจากที่พายุลูกนี้ได้คร่าชีวิตผู้คน 4 รายในคิวบาและอีก 170 รายในไฮติ
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ณ เวลา 20:00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในไมอามี พายุเฮอริเคนไอค์อยู่ทางตะวันตกของกรุงฮาวานา 95 ไมล์และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกของทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลม 10 ไมล์ต่อชั่วโมง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานการพยากรณ์ของศูนย์เฮอริเคนฯว่า พายุเฮอริเคนไอค์ ซึ่งมีความเร็วลม 75 ไมล์ต่อชั่วโมง (121 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) อาจทวีความรุนแรงขึ้นเป็น 111 ไมล์ต่อชั่วโมงในตอนกลางของอ่าวเม็กซิโก และคาดว่าจะเคลื่อนตัวพาดผ่านฐานการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในรัฐนิวออร์ลีนส์และชายฝั่งรัฐหลุยส์เซียน่า รวมถึงจ่อถล่มชายฝั่งรัฐเท็กซัสในวันที่ 13 กันยายน
"มีความเป็นไปได้สูงมากที่พายุเฮอริเคนไอค์จะเข้าพัดถล่มรัฐเท็กซัสจนสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปี" เจฟฟ์ มาสเตอร์ส ผู้อำนวยการสด้านอุตุนิยมวิทยาของ Weather Underground Inc.กล่าว "มีโอกาส 50% ที่พายุเฮอริเคนจะเข้าพัดถล่มพื้นที่ดังกล่าว"
ด้านจิม รูอิลเลอร์ นักอุตุนิยมวิทยาอาวุโสจาก Planalytics.com กล่าวว่า หากพายุเฮอริเคนเคลื่อนตัวไปทางใต้ก็อาจทำให้ฐานการผลิตน้ำมันสำคัญในบริเวณฮุสตันและอ่าวกัลเวสตันได้รับความเสียหาย และอาจต้องมีการปิดโรงงานน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งขณะนี้ประชาชนราว 277,000 คนกำลังจับตาพายุลูกนี้และเจ้าหน้าที่อาจพิจารณาการประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ