ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่อิหร่านเพิ่มเป็น 6 ราย บาดเจ็บอีก 45 คน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ริกเตอร์บนเกาะเกชัมในช่องแคบฮอร์มุซ ทางตอนใต้ของอิหร่าน เพิ่มขึ้น 6 รายแล้วในขณะนี้ ส่วนยอดผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่ 45 คน
ศูนย์สำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวซึ่งเกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ มีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองท่าบันดาร์ อับบาส ที่ตั้งของโรงกลั่นน้ำมันและฐานทัพเรือ ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 53 กิโลเมตร
โกลาม อาลี ดาเนชวาร์ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น กล่าวว่า แรงสั่นสะเทือนของเหตุแผ่นดินไหวทำให้บ้านเรือนหลายร้อยหลังบนเกาะเกชัม ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอ่าวเปอร์เซีย ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่นาย ยาสเซอร์ ฮาซบาวี หัวหน้าสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติในจังหวัดฮอร์มอซกอน กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวส่งผลให้พื้นที่บางส่วนของเกาะไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่เจ้าหน้าที่จากสภาเสี้ยวเดือนแดงได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุแล้ว
สถานีโทรทัศน์ของอิหร่าน รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นเวลา 30 วินาที นอกจากนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกอย่างน้อย 10 ครั้ง โดยอาฟเตอร์ช็อกครั้งรุนแรงมากสุดวัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 4.8 ริกเตอร์
อิหร่านเคยเผชิญเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงมากสุดที่จังหวัดกีลานและซานจานเมื่อเดือนมิถุนายนปีพ.ศ.2533 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 37,000 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 100,000 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ