พายุเฮอริเคนไอค์มุ่งหน้าสู่ชายฝั่งเท็กซัส คาดทวีกำลังแรงเป็นพายุระดับ 4

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พายุเฮอริเคนไอค์ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า จะกลายเป็นพายุลูกใหญ่ในวันพรุ่งนี้นั้น ได้เคลื่อนตัวผ่านอ่าวเม็กซิโกพร้อมกับมุ่งหน้าไปยังชายฝั่งรัฐเท็กซัสแล้ว ส่งผลให้ทางการสหรัฐอพยพประชาชนออกจากพื้นที่
จิม รุยเลอร์ นักอุตุนิยมวิทยาของเพลเนติคส์ ในรัฐเพนซิลวาเนีย กล่าวว่า พายุไอค์มีแนวโน้มว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 4 ที่มีขนาดใหญ่และอันตรายมากในวันพรุ่งนี้ไปจนถึงวันศุกร์ในขณะที่เคลื่อนตัวผ่านน่านน้ำของอ่าว
ศูนย์พายุเฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานเมื่อเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในไมอะมีว่า ศูนย์กลางพายุไอค์อยู่ทางตะวันออกของเมืองบราวน์สวิลล์ รัฐเท็กซัสประมาณ 1,127 กิโลเมตร และมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนทอด้วยความเร็ว 8 ไมล์ต่อชั่วโมง โดยพายุได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นเฮอริเคนระดับ 2 ด้วยความเร็วลม 100 ไมล์ต่อชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าที่ 80 ไมล์ต่อชั่วโมง
บลูมเบิร์กรายงานว่า ศูนย์พายุเฮอริเคนระบุว่า พายุเฮอริเคนไอค์อาจจะกลายเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 3 ในวันนี้ และคาดว่าจะพัดผ่านบริเวณใจกลางของอ่าว แต่ไม่พัดเข้าฐานผปลิตน้ำมันและแก็สธรรมชาติในรัฐหลุยเซียน่า โดยจะขึ้นฝั่งที่ตอนกลางของชายฝั่งรัฐเท็กซัสที่เมืองคอร์ปัส คริสตีในวันที่ 13 ก.ย.นี้
พายุเฮอริเคนระดับ 4 ถือเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดอันดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับ โดยมีความเร็วลม 131 - 155 ไมล์ต่อชั่วโมง ในช่วงที่พายุไอค์พัดถล่มทางตะวันออกของคิวบานั้น พายุมีความแรงอยู่ในระดับ 3 ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงในขณะที่พัดผ่านคิวบา
เจ้าหน้าที่ในเมืองกัลเวสตัน ซาน พาทรซิโอ และวิคทอเรีย รวมทั้งบางส่วนของแจ็คสัน เคาน์ตี้ และเมืองคอร์ปัส คริสตร ได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่ รวมทั้งบราซอเรียและมาทากอร์ดา เคาน์ตี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ