วิทยุการบินฯแจงเหตุเรดาร์ที่สนามบินสุวรรณภูมิเดี้ยงจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า กรณีเกิดเหตุการณ์จอแสดงผลข้อมูลเรดาร์ขัดข้อง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 07.53 น.นั้น เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศได้แจ้งว่า จอแสดงผลข้อมูลติดตามอากาศยานในการควบคุมจราจรทางอากาศในส่วนของการควบคุมจราจรทางอากาศเขตประชิดสนามบิน(Approach Control) ณ สนามบินสุวรรณภูมิ เกิดเหตุขัดข้อง สัญญาณเรดาร์ไม่เข้าระบบ จึงแจ้งไปยังวิศวกรบริษัทฯ เพื่อแก้ไขและหาสาเหตุ เบื้องต้นพบว่าระบบไฟฟ้าขัดข้อง จึงได้ดำเนินการแก้ไขโดยทันที พร้อมกับดำเนินการเปิดระบบเรดาร์สำรองทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ
ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศได้ปฏิบัติงานอย่างปกติตามแผนฉุกเฉินที่ได้เตรียมพร้อมไว้โดยชะลอเครื่องบินที่วิ่งขึ้นระยะหนึ่งก่อน เนื่องจากต้องนำเครื่องบินในอากาศทำการลง และเริ่มปฏิบัติตามแผนไม่ใช้เรดาร์ในการควบคุม( NON RADAR) ทันทีในช่วงแรกก่อนที่จะใช้ระบบเรดาร์สำรอง
โดยแบ่งการควบคุม สำหรับเครื่องที่กำลังจะทำการบินขึ้น ได้มีการสั่งให้จอดรอที่รันเวย์ โดยจัดจราจรให้เครื่องขึ้นขึ้นตามกันมากกว่า 5 นาที(ในกรณีที่ใช้แบบ NON RADAR ) ในสภาพปกติจะใช้เวลาจัดระยะต่อประมาณ 1-2 นาที จึงทำให้เกิดความล่าช้าที่ภาคพื้นดินบ้าง ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวมีเครื่องจอดรออยู่ก่อนเข้ารันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิ 10 เครื่อง และที่สนามบินดอนเมือง 1 เครื่อง และเครื่องบินที่พร้อมจะออกก็ให้รอที่หลุมจอดก่อน สำหรับเครื่องบินที่กำลังจะทำการบินลงได้ประสานไปยังส่วนการควบคุมจราจรทางอากาศตามเส้นทางบิน(Area Control) ให้บินวนรออยู่ก่อน
อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ เนื่องจากบริษัทมีระบบวิทยุสื่อสารที่สามารถติดต่อกับนักบินโดยใช้เสียงได้ตลอดเวลา แทนระบบเรดาร์ที่ดับไป เพียงแต่อาจจะทำให้เกิดความล่าช้าบ้าง
และในเวลา 08.10 น.ระบบ RADAR สำรองเริ่มใช้งานในการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศได้ และต่อมาเวลา 0846 น.ระบบหลักได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศสามารถให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศโดยใช้ระบบเรดาร์ได้เช่นเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ