สหรัฐเร่งแก้ปัญหาไฟฟ้าดับ-ช่วยเหลือปชช.รับมือน้ำท่วมในเท็กซัสหลังพายุไอค์ถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่กู้ภัยในรัฐเท็กซัสได้ใช้ความพยายามอย่างมาก เพื่อที่จะทำให้ประชาชน 1.7 ล้านคนกลับมามีไฟฟ้าใช้งานหลังจากที่ถูกพายุเฮอริเคนไอค์ถล่มและส่งผลต่อเนื่องไปถึงแถบมิดเวสท์ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้าง และประชาชนหลายล้านคนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้
บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอริเคนลูกนี้เพิ่มขึ้นเป็น 37 คนแล้วในรัฐต่างๆจำนวน 9 รัฐ ประชาชน 37,000 คน ประชาชนจำนวนมาต้องละทิ้งบ้านเรือนที่ตั้งอยู่บริเวรชายฝั่ง ในขณะที่พายุเฮอริเคนไอค์ซึ่งมีความเร็วลง 110 ไมล์ หรือ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ขึ้นฝั่งใกล้ๆกับกัลเวสตันเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือประชาชนประมาณ 2,000 คนออกจากบ้านเรือนที่พังทลายลงและระดับน้ำที่สูงขึ้น ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสได้เตือนผู้ที่อพยพออกจากพื้นที่ไม่ให้กลับไปยังบ้านเรือนของตนเอง จนกว่าเจ้าหน้าที่จะได้ซ่อมสายไฟเรียบร้อยแล้ว รวมถึงขนย้ายซากปรักหักพังตามท้องถนน และปิดรอยรั่วของท่อแก็สตามจุดต่างๆ
นายกเทศมนตรีเท็กซัส กล่าวเตือนประชาชนไม่ให้กลับเข้ามาในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจนกว่าเจ้าหน้าที่จะอนุญาต เพราะไฟฟ้า น้ำประปาในพื้นที่ยังไม่สามารถใช้งานได้
ทั้งนี้ อิทธิพลของพายุไอค์ยังได้ลุกลามไปถึงแถบมิดเวสท์ซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม โดยมีปริมาณน้ำสูงถึง 9 นิ้วในคุ้ก เคาน์ตี้ รัฐอิลลินอยส์ ส่งผลให้ทางการประกาศให้ชิคาโก้เป็นเขตภัยพิบัติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ