จีนยืนยันไม่พบสารพิษในถั่วแดงกวนที่ผลิตในจีน หลังมีรายงานชาวญี่ปุ่นล้มป่วย 2 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 23, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนกล่าวว่า หน่วยงานตรวจสอบคุณภาพอาหารของจีนไม่พบสารพิษหรือยาฆ่าแมลงในถั่วแดงกวนที่ผลิตในจีน หลังจากมีรายงานว่าชาวญี่ปุ่นสองรายล้มป่วยจากการรับประทานถั่วแดงกวนดังกล่าว
เจียง หยู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า หน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารของจีนได้ดำเนินการตรวจสอบถั่วแดงกวนที่ส่งออกไปยังญี่ปุ่น และไม่พบสารปนเปื้อนใดๆ ที่น่าจะเป็นสาเหตุให้คนงานในเมืองนากาโน่ของญี่ปุ่นล้มป่วยลงได้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว คนงานชายและหญิงกำลังจะใช้ถั่วแดงกวนเพื่อทำขนมโมจิ แต่ได้กลิ่นแปลกๆ จึงลองชิมถั่วแดงกวนดู จากนั้นไม่กี่นาที ทั้งสองคนก็อาเจียนและรู้สึกชาที่ปลายแขนขา
นางเจียงกล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่า "สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ตำรวจได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว แต่ไม่พบยาฆ่าแมลง นอกจากนี้ สำนักงานด้านสาธารณสุขของญี่ปุ่นก็ตรวจสอบผลิตภัณฑ์และไม่พบความผิดปกติใดๆเช่นกัน"
"เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา สำนักงานตรวจสอบคุณภาพอาหารของจีน ได้ทำการตรวจสอบถั่วแดงกวนดังกล่าวอีกครั้ง และผลที่ได้ก็เหมือนเดิมคือไม่พบสารพิษใดๆ"
นางเจียงกล่าวว่า ถั่งแดงกวนดังกล่าวผลิตโดยบริษัทร่วมทุนระหว่างจีนและญี่ปุ่นในเมืองชิงเต่า และได้มีการส่งออกไปยังญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้นับเป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของอาหารที่ผลิตในประเทศจีน หลังจากที่เกิดกรณีนมผงและผลิตภัณฑ์นมของจีนปนเปื้อนสารเมลามีนจนเป็นเหตุให้มีเด็กทารกเสียชีวิตและล้มป่วยจำนวนมาก ขณะที่ประเทศต่างๆก็ระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากจีน พร้อมเรียกเก็บสินค้าที่วางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ