"สมพงษ์" บินประชุม UN ยันไทยพร้อมเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำอาเซียนธ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2008 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า จะเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ(UN)ในคืนนี้ โดยจะยืนยันถึงความพร้อมที่ไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือนธ.ค.51 รวมถึงจะชี้แจงผลการเจรจาที่ประเทศสิงคโปร์ระหว่างไทย-กัมพูชากรณีประสาทพระวิหาร คาดว่าจะมีโอกาสหารือรอบนอกกับรมว.ต่างประเทศของกัมพูชาด้วย
"จะไปคืนนี้ เพื่อยืนยันให้ยูเอ็นมั่นใจว่าเราจะเป็นเจ้าภาพ(ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน)ได้แน่ พร้อมทั้งนำเรียนข้อตกลงที่ทำความเข้าใจไว้ที่สิงคโปร์ให้ยูเอ็นได้รับทราบในเรื่องเขาพระวิหาร" รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ กล่าว
สำหรับการดำเนินการเรื่องพาสปอร์ตแดงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า หน่วยงานที่มีอำนาจตัดสินใจเรื่องดังกล่าวว่าจะยกเลิกการใช้พาสปอร์ตดังกล่าวหรือไม่ขณะนี้อยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี และคงต้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ
นายสมพงษ์ ยังกล่าวถึงการทำหน้าที่ในตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่า ขอเวลาพิสูจน์การทำงานของตัวเอง 1 ปีและจากนั้นจะพิจารณาตัวเอง ทั้งนี้จะพยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและยืนยันว่าจะคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ได้ยึดถือประโยชน์ส่วนตัวแน่นอน
"ก็จะพยายามทำงานเต็มที่ ถ้าทำไม่ได้จะถอนสมอ ขอ 1 ปี" นายสมพงษ์ กล่าว
ส่วนแนวนโยบายการทำงานในกระทรวงการต่างประเทศนี้จะเน้นสานสัมพันธ์กับนานาประเทศ และเร่งสร้างความมั่นใจกับประเทศต่างๆ ถึงสถานการณ์ภายในประเทศไทยให้ต่างชาติเกิดความเชื่อมั่น ส่วนปัญหาของประเทศพม่านั้น ไทยพร้อมจะรับการประสานจากประเทศต่างๆ แต่คงจะไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของพม่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ