กรมอุตุฯเตือนทั่วประเทศระวังอันตรายจากพายุโซนร้อนลูกใหม่"เมขลา"

ข่าวทั่วไป Monday September 29, 2008 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยพายุโซนร้อน"เมขลา"ที่ส่งผลให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศมีฝนตกหนัก ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วงวันที่ 29 ก.ย.-2 ต.ค.นี้
พายุดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้ตอนกลางได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน"เมขลา"แล้ว โดยเมื่อเวลา 11.00 น.มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองดานัง ประเทศเวียดนามประมาณ 220 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 16.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันตกเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ทั้งนี้ คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำในระยะแรก และจะเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ยและประเทศเวียดนามตอนบนในระยะต่อไป
ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณที่ลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหลผ่าน โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ อุบลราชธานี นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด ระนอง และพังงา ระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากเกิดขึ้นได้อีกในระยะ 1-3 วันข้างหน้า
สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือในช่วงดังกล่าวไว้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ