ปลัดสาธารณสุขเผยผลแล็ปยันคนเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งในพิจิตรติดเชื้อไข้ฉี่หนู

ข่าวทั่วไป Wednesday October 1, 2008 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยผลตรวจทางห้องแล็ปเบื้องต้นพบเกษตรกรเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งใน จ.พิจิตร และลูกชายติดเชื้อไข้ฉี่หนู แต่ได้ส่งให้ห้องแล็ปของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งจะรู้ผลในช่วงเย็นวันนี้
"ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตรได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก และรายงานให้สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ทราบตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2551 เก็บตัวอย่างเสมหะและเลือดส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์นครสวรรค์ ผลการตรวจ 2 ครั้งด้วยวิธีพีซีอาร์ (PCR) พบว่าไม่ใช่เชื้อไข้หวัดนก แต่อาการเข้าได้กับโรคฉี่หนู ต้องรอผลการตรวจยืนยันทั้ง 2 โรค จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งจะทราบในเย็นวันนี้" นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว
โดยผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อไข้หวัดนก 2 ราย อยู่ที่ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร เป็นชายวัย 48 ปี เสียชีวิต และลูกชายอายุ 12 ปี ที่ขณะนี้นอนรักษาตัวที่ รพ.พิจิตร
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แม้จะยังไม่พบเชื้อไข้หวัดนก สาธารณสุขได้ใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรคในคนตามหลักสากลอย่างเข้มงวด โดยส่งทีมควบคุมโรคเคลื่อนที่เร็วเข้าสอบสวนโรคในหมู่ที่ 14 ต.ทุ่งใหญ่ ทั้งหมด พบผู้สัมผัสเชื้อจำนวน 12 คน เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านกับผู้เสียชีวิต 2 คน คือ ลูกชายวัย 12 ปี และภรรยา ในจำนวนนี้มีเพียงลูกชายคนเดียวที่มีไข้ต่ำ ได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาในห้องแยกปลอดเชื้อที่ รพ.พิจิตร เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2551 และให้กินยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ทันที ซึ่งผลการตรวจเลือดพบว่าติดเชื้อไข้ฉี่หนู จากการเข้าเยี่ยมอาการในวันนี้ เด็กดีขึ้น ไม่มีไข้ ปอดปกติ กินอาหารได้ดี ส่วนอีก 11 ราย ให้เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย และ อสม. ติดตามอาการทุกวัน จนครบ 10 วัน หากพบว่ารายใดมีไข้ จะรับตัวเข้ารักษาใน รพ. และให้กินยาต้านไวรัสทันที ซึ่งจะป้องกันการเสียชีวิตได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ