(เพิ่มเติม1) พันธมิตรรุกคืบบีบเข้าใกล้หน้าสภาฯ เผชิญหน้า ตร.ยังยิงแก๊สน้ำตาประปราย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 7, 2008 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกระจายกำลังพยายามขยับเข้าใกล้บริเวณหน้ารัฐสภา 3 จุดทั้งด้านแยกการเรือน แยกพิชัย และด้านถนนอู่ทองใน จนมาเผชิญหน้ากับแถวของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่วางกำลังรักษาความปลอดภัยอยู่ หลังจากใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภาแล้ว 
การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ใช้การขว้างปาก้อนหิน และประทัดเข้าใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่เป็นระยะห่าง ๆ รวมทั้งมีกลุ่มพันธมิตรบางส่วนที่พยายามบุกเข้าไปตอบโต้การกระทำของเจ้าหน้าที่บริเวณหน้ากองทัพภาคที่ 1 และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ใกล้กับลานพระบรมรูปทรงม้า โดยขว้างปาสิ่งของเข้าไป ทำให้เจ้าหน้าที่ตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาและระเบิดควันเช่นกัน
ขณะที่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย อยู่ระหว่างร่วมประชุมกับนายตำรวจระดับสูงเพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิดภายในกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)
ด้าน พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.ระบุว่า เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศชัดเจนว่าจะขัดขวางการแถลงนโยบายของรัฐบาล เสมือนเป็นการขัดขวางการบริหารราชการแผ่นดิน
ประกอบกับได้รับแจ้งว่า มีพนักงานขับรถประจำทางเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้งว่าถูกกลุ่มผู้ชุมนุมยึดรถประจำทางไป 2 คันแล้วนำไปปิดกั้นแยกพาณิชยการ และได้รับรายงานว่ามีการตัดไฟฟ้าที่อาคารรัฐสภา อันเป็นการเลยขอบเขตการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน
อย่างไรก็ตาม ยืนยันตำรวจใช้เพียงแก๊สน้ำตาเท่านั้นไม่ได้มีการใช้ระเบิดหรืออาวุธอื่น ๆ โดย ผบ.ตร.และ รมว.มหาดไทย กำชับไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรง พร้อมยืนยันตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และมีทหารเตรียมพร้อมอยู่ ณ ที่ตั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ