(เพิ่มเติม) นายกฯเรียกหารือประเมินชายแดนไทย-เขมรบ่ายนี้/หนุนถอนทหารทั้งสองฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ได้เรียกผู้บัญชาการเหล่าทัพ พร้อมด้วยกระทรวงการต่างประเทศ เข้าหารือในเวลา 14.00 น. เพื่อประเมินสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา หลังจากที่วานนี้นายกรัฐมนตรีของกัมพูชายื่นคำขาดให้ไทยถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่รอบเขาพระวิหารก่อนเที่ยงวันนี้
พร้อมเห็นว่า ทั้ง 2 ประเทศควรจะถอนทหารออกจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งกันระหว่างไทย-กัมพูชา และกำหนดระยะห่างจายชายแดนที่ชัดเจน
"เรื่องถอนทหารนั้นเราไม่ขัดข้องที่ต่างคนต่างขยับ เพื่อไม่ให้เกิดการประจันหน้า...อยากให้คณะกรรมการ 2 ฝ่ายที่ตั้งขึ้นมา หารือว่าควรจะถอนระยะเท่าไร ให้รู้จุดที่แน่อน ว่าควรอยู่จุดไหน" นายกรัฐมนตรี ระบุ
นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้มีการต่อสายหารือเรื่องสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชากับนายกรัฐมนตรีของกัมพูชามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ถือว่ายังเรียบร้อยดี และไทยก็พร้อมจะเจรจากับรัฐบาลกัมพูชาตลอดเวลา
ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เชื่อว่า กัมพูชาจะไม่ดำเนินการตามที่ยื่นคำขาด ส่วนการจะให้ไทยถอนกำลังออกจากพื้นที่คงจะไม่สามารถทำได้ เพราะยังเชื่อว่าพื้นที่ที่มีความขัดแย้งกันอยู่นี้เป็นเขตแดนของประเทศไทย
"ทำได้อย่างไร อยู่ในบ้านของเรา ให้เราออก ไม่ทำหรอก จะให้ผมขายชาติหรือไง" รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่าไทยควรจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องของกัมพูชาที่จะให้ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่หรือไม่
นายสมพงษ์ กล่าวว่า จากการเดินทางไปหารือกับรมว.ต่างประเทศของกัมพูชาเมื่อวานนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังเจรจากันด้วยดี แต่ข่าวที่ออกมาอาจจะเกิดความสับสน และเชื่อว่ากัมพูชาคงจะไม่ดำเนินการตามที่ยื่นคำขาด อย่างไรก็ดี ได้มอบหมายให้เอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชารายงานสถานการณ์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง พร้อมเห็นว่าการเจรจาพูดคุยในเรื่องนี้ควรต้องเป็นระดับนายกรัฐมนตรีของ 2 ประเทศ
"คงต้องคิดกันหน่อย หวังว่าเขาคงไม่ทำ ตอนนี้เขาคงมีอุณหภูมิ ขอให้ลดลงหน่อยแล้วค่อยคุย" นายสมพงษ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ