ครม.แต่งตั้งกก.ตรวจสอบ-เยียวยาเหตุ 7 ต.ค.มั่นใจผลตรวจสอบเชื่อถือได้

ข่าวทั่วไป Tuesday October 14, 2008 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีความไม่สงบเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 โดยคณะกรรมการชุดนี้มีนายปรีชา พาณิชวงศ์ เป็นประธานกรรมการ

คณะกรรมการ 10 คน ประกอบด้วย นายเจริญจิตต์ ณ สงขลา, พลเรือเอก ชลินทร์ สาครสินธุ์, นายสหาย ทรัพย์สุนทร, ศาสตราจารย์ จรัส สุวรรณเวลา, นายประเสริฐ บุญศรี, คุณพรทิพย์ จาละ, นายยุวรัตน์ กมลเวชช, นายสมชาย ผลเอี่ยมเอก, นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ และนายวิชัย ตันติกุลานันท์ เป็นกรรมการและเลขานุการ

คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีอำนาจหน้าที่รวบรวมและตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริง ตลอดจนรายละเอียดต่างๆ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและใกล้ชิดกับเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นเมื่อ 7 ต.ค. การปฏิบัติงานของคณะกรรมการชุดนี้ให้ทุกกระทรวง กรม รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐ ให้ความร่วมมือและสนับสนุนในการจัดส่งข้อมูลเอกสารและหลักฐานต่างๆ ให้คณะกรรมการ อีกทั้งสามารถแต่งตั้งอนุกรรมการ และคณะทำงานตามความจำเป็น พร้อมจัดทำรายงานข้อเสนอแนะและมาตรการอื่นๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อนายกรัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ คณะรัฐมนตรียังอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการเยียวยาและช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบวันที่ 7 ต.ค.และเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่อง โดยคณะกรรมการชุดนี้มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ มีกรรมการ 23 คน ได้แก่ ปลัดกระทรวงการคลัง, ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, ปลัดกระทรวงมหาดไทย, ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, ปลัดกรุงเทพมหานคร, เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.), ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, อัยการสูงสุด โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขานุการ เป็นต้น

คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีอำนาจหน้าที่กำหนดกรอบการพิจารณาเยียวยาและช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และเหตุการณ์เกี่ยวเนื่องก่อนหน้าและหลัง รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงรายละเอียดต่างๆ และรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบและรับรองบุคคลที่ได้รับความเสียหาย ประสานงานและขอความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐและเอกชน สามารถแต่งตั้งอนุกรรมการหรือคุณทำงานตามความจำเป็น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการทั้ง 2 ชุด จะต้องรายงานผลการดำเนินการต่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้ทราบความคืบหน้าเป็นระยะ โดยขอให้เชื่อมั่นว่าคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ จะมีความเป็นกลาง สามารถสร้างความเชื่อมั่นและช่วยคลี่คลายสถานการณ์ให้กับประชาชนได้

"มั่นใจว่า 11 รายชื่อ(คณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ) จะสามารถสร้างความเชื่อมั่น และตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้" นายณัฐวุฒิ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ