เอแบคโพลล์เผยคนไทยรับได้หากรัฐบาลทุจริตแล้วประชาชนกินดีชาติรุ่งเรือง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 15, 2008 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจทัศนคติของประชาชนต่อรัฐบาลที่ทุจริตคอรัปชั่น พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 63.2% คิดว่าทุกรัฐบาลมีทุจริตคอรัปชั่นด้วยกันทั้งนั้น และถ้าทุจริตคอรัปชั่นแล้วทำให้ประเทศชาติรุ่งเรือง ประชาชนกินดีอยู่ดีก็ยอมรับได้ ขณะที่อีก 36.8% ไม่คิดเช่นนั้น

"ที่น่าเป็นห่วงมากขึ้นไปอีก เมื่อจำแนกประชาชนออกตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า ทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับการศึกษา ทุกอาชีพ และรายได้ ต่างก็มีแนวคิดทัศนคติในเชิงยอมรับรัฐบาลที่ทุจริตคอรัปชั่น ถ้าทำให้ประเทศชาติรุ่งเรือง ประชาชนกินดีอยู่ดี" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ระบุ

และเมื่อจำแนกแนวคิดทางการเมืองของประชาชนออกเป็นกลุ่มที่ชอบนโยบายประชานิยม และกลุ่มที่ไม่ชอบนโยบายประชานิยม พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 73% ยังเป็นกลุ่มที่ชอบนโยบายประชานิยม เพราะคิดว่ารัฐบาลทุกรัฐบาลมีทุจริตคอรัปชั่นด้วยกันทั้งนั้น ถ้าทุจริตคอรัปชั่นแล้วทำให้ประเทศชาติรุ่งเรือง ประชาชนกินดีอยู่ดีก็ยอมรับได้ แต่ประชาชนอีก 27% ไม่คิดเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ในกลุ่มคนที่ไม่ชอบนโยบายประชานิยมก็มีเกินครึ่งหรือ 52.6% ที่มีแนวคิดว่า รัฐบาลทุกรัฐบาลมีทุจริตคอรัปชั่นด้วยกันทั้งนั้น ถ้าทุจริตคอรัปชั่นแล้วทำให้ประเทศชาติรุ่งเรือง ประชาชนกินดีอยู่ดีก็ยอมรับได้ แต่คนที่ไม่ชอบนโยบายประชานิยมเกือบครึ่งหรือ 47.4% ไม่ยอมรับแนวคิดดังกล่าว

ทั้งนี้ การสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวมาจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 18 จังหวัด รวม 3,880 คน ระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่ 1-14 ต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ