โฆษกทบ.เผยไทย-กัมพูชาเปิดเจรจาเช้านี้ ยันไม่มีใครจับทหารของอีกฝ่าย

ข่าวทั่วไป Thursday October 16, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองกำลังทหารในพื้นที่ทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชาจะเปิดเจรจากันในเวลา 11.00 น.วันนี้ แต่ไม่ขอเปิดเผยสถานที่เจรจา เนื่องจากเกรงว่ากัมพูชาจะใช้สื่อเข้ามากดดัน และอาจทำให้ผลการเจรจาไม่เป็นไปตามเป้าประสงค์ เพราะจากที่ผ่านมาท่าทีของฝ่ายกัมพูชาได้เปลี่ยนไปโดยฉับพลันด้วยการประกาศเส้นตายให้ไทยถอนทหาร ทั้งที่ก่อนหน้านี้การเจรจาของ 2 ฝ่ายเป็นไปด้วยดีมาตลอด

โฆษกกองทัพบก ยอมรับต่อข้อสังเกตที่ว่ากัมพูชาอาจต้องการนำปัญหาความขัดแย้งเรื่องเขาพระวิหารขึ้นสู่ระดับเวทีโลก และยอมรับว่าอาจจะต้องการเบี่ยงเบนประเด็นที่กัมพูชาละเมิดสนธิสัญญาออตตาวาด้วยการวางกับระเบิดในพื้นที่พิพาท ซึ่งทำให้ทหารพรานของไทยขาขาดไป 2 นายก่อนหน้านี้ ซึ่งกองทัพของไทยมีหลักฐานว่าระเบิดดังกล่าวเป็นของใหม่ที่ผลิตในประเทศรัสเซีย อีกทั้งกองทัพไทยไม่เคยใช้อาวุธประเภทนี้

พ.อ.สรรเสริญ ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่าทหารกัมพูชาจับกุมทหารไทย และขณะเดียวกันทหารไทยก็ไม่ได้จับกุมทหารของกัมพูชาแต่อย่างใด อย่างไรก็ดีหลังเกิดเหตุปะทะกันที่ชายแดนไทย-กัมพูชาเมื่อวานนี้จนถึงล่าสุดเหตุการณ์ยังเรียบร้อยดีไม่มีเหตุปะทะกันอีก และจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ทหารไทยบาดเจ็บ 5 นาย ส่วนทหารกัมพูชา เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 3-4 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ