ผลหารือไทย-กัมพูชาไม่ตกลงถอนทหาร ให้ร่วมลาดตระเวนในพื้นที่ทับซ้อน

ข่าวทั่วไป Thursday October 16, 2008 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า ผลการหารือระหว่างนายทหารระดับบังคับบัญชาพื้นที่ของไทยและกัมพูชา มีข้อสรุปให้มีการลาดตระเวนร่วมกัน และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำลังทหารของแต่ละฝ่ายออกจากพื้นที่ทับซ้อนบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา

"เป็นการลาดตระเวนมาพบกันแล้วก็เกิดปัญหาตลอด เลยตกลงกำหนดมาตรการว่าให้มีการลาดตระเวนร่วมกัน และกำลังทุกฝ่ายยังคงรักษาอธิปไตยของทุกฝ่ายไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำลัง"พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ กล่าว

พร้อมกันนั้น แม่ทัพภาค 2 ยังยืนยันว่า ปัญหาการปะทะกันที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนทุกครั้งมาจากกัมพูชาเป็นฝ่ายเริ่มก่อน ซึ่งฝ่ายไทยได้เสนอไปว่าหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ทหารไทยก็จำเป็นจะต้องใช้อาวุธตอบโต้

"วันนี้ได้กำหนดมาตรการที่ชัดเจนมากขึ้น คิดว่าปัญหาเดิมๆ คงหมดไป ที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่เขาเริ่มต้นทุกครั้ง เราเสนอไปว่า ถ้าเกิดอย่างนี้อีก เราจำเป็นต้องใช้อาวุธ" แม่ทัพภาค 2 กล่าว

อย่างไรก็ดี จากเหตุการณ์ปะทะกันเมื่อวานนี้มาจากความไม่เข้าใจกันจากปัญหาเรื่องพื้นที่ และทำให้เกิดการกระทบกระทั่งในระหว่างผู้ปฏิบัติงานหรือหน่วยลาดตระเวน แต่ในระดับผู้บังคับบัญชาแล้วมีความเข้าใจกันดี


แท็ก กัมพูชา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ