เกิดเหตุแกนนำอาร์เคเคยิงปะทะจนท.ที่ปัตตานี คนร้ายตาย 2 /จนท.ตาย 1 เจ็บ 4

ข่าวทั่วไป Saturday October 25, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวแจ้งว่า เกิดเหตุคนร้ายซึ่งเป็นแกนนำอาร์เคเค ยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่นานหลายชั่วโมง บริเวณบ้านเลขที่ 88 หมู่ 6 บ้านปากาลือซง ต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อคืนนี้ เป็นเหตุให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ทหารเจ็บ 4 นาย และคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย หลังทราบมีการเตรียมการก่อความไม่สงบช่วงเปิดเทอม

ล่าสุด ทหารสังกัดหน่วยเฉพาะกิจ 543 กองกำลังสันติสุข ที่บาดเจ็บ ซึ่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานี ประกอบด้วย สิบเอกนิรันดร์ ศรีทากุล ถูกยิงเข้าที่น่องซ้าย สิบเอกกรกฎ ยศวิไล ถูกยิงเข้าที่แขนขวา สิบเอกประฐมพงษ์ จ่าพิมาย ถูกยิงเข้าที่ขาซ้าย และพลทหารศักดิ์ศรี อาจพงษ์ ถูกยิงเข้าที่ขาขวา ซึ่งทุกนายอาการปลอดภัยแล้ว

ส่วนตำรวจที่เสียชีวิต 1 นาย คือ ร.ต.ท.สมนึก มาแสวง รอง สวป.สภ.สายบุรี ช่วยราชการงานสืบสวนคดีสำคัญ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจส่วนหน้า จ.ยะลา ถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะนี้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดนพวงศาราม อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในช่วงบ่ายวันนี้ (25 ต.ค.)

สำหรับคนร้ายที่เสียชีวิต 2 ราย คือ นายมะสุกรี อารง เป็นแกนนำอาร์เคเคที่มีหมายจับในเขตพื้นที่ยะลา และนายอาลียะห์ สา ทั้งนี้ญาติได้มารับศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว ตั้งแต่เมื่อเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ต.ค. พ.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ท.ธวัชชัย ตั้งพิทักษ์กุล ผบ.ฉก.นราธิวาส 30 พ.ต.อ.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผกก.สภ.รือเสาะ น.ท.นึกอนันต์ แสนอุบล ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 และ พ.อ.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.กรมทหารพรานที่ 32 และ พ.อ.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.กรมทหารพรานที่ 46 ร่วมสนธิกำลังตำรวจ ทหาร ราว 1,200 นาย ใช้กฎอัยการศึกปิดล้อมตรวจค้น 60 เป้าหมายต้องสงสัย ในพื้นที่ อ.รือเสาะ และ อ.ยี่งอ หลังจากสืบทราบว่ามีกลุ่มแกนนำอาร์เคเคระดับสั่งการ ภายใต้การนำของนายแวหะมะ ดอเลาะ หัวหน้ากลุ่มและพวกสมาชิกกลุ่มคอมมานโด ประมาณ 15 คน แฝงตัวกบดานในพื้นที่ เพื่อประชุมวางแผนก่อเหตุร้ายในช่วงเปิดเทอม

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการตรวจค้นนานกว่า 6 ชั่วโมงและสามารถจับกุมตัวแกนนำฝ่ายเศรษฐกิจของกลุ่มอาร์เคเคไว้ได้ 1 คน คือ นายมะอาซูมัน ยาเลง อยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 5 ต.ตะปอเยอะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส พร้อมกลุ่มผู้ต้องสงสัยอีก 7 คน พร้อมของกลางอาวุธปืนลูกซองยาว 1 กระบอก วิทยุสื่อสาร 2 เครื่อง ปุ๋ยยูเรีย 1 กระสอบ เครื่องตัดโลหะ 1 เครื่อง สายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ รถจักรยานยนต์ 5 คันและรถยนต์อีก 1 คัน ในเบื้องต้นของกลางที่ยึดได้ ตรวจพบมีสารวัตถุระเบิดปนเปื้อนอยู่ด้วย

ต่อมา พล.ต.ต.สุรชัย สืบสุข ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้นำผู้ต้องสงสัยและของกลางมาแถลงข่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่ฐานปฏิบัติการชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ภายในวัดสวนธรรม อ.รือเสาะ พร้อมกับเปิดเผยว่าการตรวจค้นในครั้งนี้ ตัวแกนนำหลัก 5 คน คือ 1.นายแวหะมะ ดอเลาะ หน.กลุ่มอาร์เคเค 2.นายอัลดุลรอมัน คล๊ะมะ หัวหน้าหน่วยคอมมานโด 3.นายอับดุลรอมะ ดอเลาะ 4.นายมะอีซอ ดอเลาะและ 5.นายมะดารี วาหลง สามารถไหวตัวทันหลบหนีไปได้ แต่ได้ประสานไปยังตำรวจ สภ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งมีพื้นที่เขตติดต่อกับอ.รือเสาะ ไล่ล่าจับกุมกลุ่มบุคคลทั้ง 5 แล้ว เพราะคาดว่าน่าจะหลบหนีไปกบดานที่บ้านพักของสมาชิกแนวร่วมในกลุ่มในบ้านหลังใดหลังหนึ่ง ที่ใช้เป็นสถานที่ประชุมวางแผนก่อเหตุร้ายพร้อมกันในพื้นที่ จ.ยะลาและนราธิวาส ช่วงเปิดเทอมที่จะถึงนี้

วันเดียวกัน พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ผบก.ภ.จว.ปัตตานี พ.ต.อ.จีรวัฒน์ อุดมสุด รอง ผบก. พ.ต.อ.จักรภพ ท้าวฤทธิ์ ผกก.สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี พ.ท.โฆสิตพงษ์ นิลเอก ผบ.ฉก.22 ปัตตานี นายเจริญธพงศ์ มาธู ปลัดอำเภอยะหริ่ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ กำลังตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองกว่า 200 นาย ตรวจค้นบ้านเลขที่ 174/13 หมู่ 2 ต.ยาม อ.ยะหริ่ง หลังได้รับรายงานจาก ร.อ.อภิวัฒน์ ชาลีโครต ผบ.ร้อย ร.1332 ว่า ที่บ้านหลังดังกล่าวมีการซุกซ่อนอาวุธปืนสงครามจำนวนมากและจากการกระจายกำลังปิดล้อมตรวจค้นตามกฎอัยการศึก พบอาวุธปืนและกระสุนจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ภายในบ้าน

ประกอบด้วย อาวุธปืน เอ็ม 16 แมกกาซีน 5 อัน ปืนคาร์บินพร้อมแมกกาซีน 1 อัน ปืนลูกซองยาวและอาวุธปืน 11 มม. 2 กระบอก แมกกาซีน 10 อัน อาวุธปืน .357 อาวุธปืน 9 มม. และแมกกาซีน 5 อัน ปืน .45 และปืน .38 อย่างละ 1 กระบอก นอกจากนี้ยังพบกระสุนปืนนานาชนิดอีกกว่า 1 พันนัด ยาแก้ไอ 50 ขวด และใบกระท่อม 4 กิโลกรัม จึงควบคุมตัวนายอาลี สาและ อายุ 51 ปี เจ้าของบ้านและเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ไปสอบสวนที่ สภ.ยะหริ่ง


แท็ก เปิดเทอม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ