ผบ.ทอ.มองลอบบึ้มพธม.-"ทักษิณ"โฟนอิน อาจนำเหตุการณ์ทวีความรุนแรง

ข่าวทั่วไป Thursday October 30, 2008 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.) แสดงความกังวลว่า เหตุการณ์ลอบวางระเบิดผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อคืนนี้ จนทำให้มีผูบาดเจ็บนับ 10 ราย อาจจะนำไปสู่ความรุนแรง ดังนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะควบคุมสถานการณ์ได้ยาก

"จากเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ สิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ต้องแสดงให้เห็นว่าสามารถคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ โดยทำให้กฎหมายเป็นกฎหมาย ถ้ากฎหมายไม่เป็นกฎหมาย จะมีกลุ่มต่าง ๆ ออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้น และอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น" พล.อ.อ.อิทธพร กล่าว

ผบ.ทอ.ยังแสดงความเป็นห่วงการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 1 พ.ย.เพราะรัฐบาลอาจถูกมองว่าไม่เป็นกลาง โดยเฉพาะหากมีสื่อของรัฐถ่ายทอดการออกมากล่าวของพ.ต.ท.ทักษิณ กรณีนี้คิดว่านายกรัฐมนตรีน่าจะตัดสินใจเองได้ ไม่จำเป็นที่เหล่าทัพต้องเตือน เพราะในฐานะที่เป็นรมว.กลาโหมน่าจะทราบเรื่องนี้เป็นอย่างดี

"วันที่ 1 เป็นวันที่น่าเป็นห่วง เพราะถ้ามีการชุมนุมจำนวนมาก และมีการนำสื่อของรัฐเปิดโอกาสถ่ายทอดจะแสดงว่ารัฐบาลไม่เป็นกลาง อยู่กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เกิดกระแสต่อต้านและทวีความรุนแรงมากขึ้น และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เหมือนในอดีต"พล.อ.อ.อิทธพร กล่าว

รัฐบาลไม่ควรปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนแล้วมาป้องกันทีหลังเพราะหากเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้นมา รัฐบาลหรือใครสักคนก็ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ คำพิพากษาของศาลมีความชัดเจนอยู่แล้ว กองทัพได้มีการประชุมหารือเรื่องดังกล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อรับมือเหตุการณ์ที่อาจรุนแรง และการป้องกันทำได้ยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ