ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในปากีสถานพุ่งเป็น 300 คน ขณะปชช.หลายหมื่นไร้ที่อยู่อาศัย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 31, 2008 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุแผ่นดินไหว 6.4 ริกเตอร์ทางตอนเหนือของเมืองเก็ตตาในปากีสถานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้น 300 คนแล้ว ขณะที่ประชาชนหลายหมื่นคนกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยและต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นรุนแรง

รัฐบาลปากีสถานและองค์กรให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศได้ระดมกำลังส่งเต๊นท์ที่พักชั่วคราว ยา และอาหาร เข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย เพื่อช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ ยังมีประชาชนจำนวนมากที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัย ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังคงดึงร่างผู้ประสบภัยออกจากซากปรักหักพัง

ภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ส่งผลให้ผู้ประสบภัยในปากีสถานได้รับความทุกข์ยากอย่างแสนสาหัส โดยมีเด็กๆจำนวนมากยืนเรียงกันยาวเหยียดตามท้องถนนเพื่อขอรับอาหารจากรถของหน่วยงานบรรเทาทุกข์ที่แล่นผ่านจุดที่เกิดแผ่นดินไหว ขณะที่ทหารและหน่วยงานกาชาดช่วยกันระดมแจกผ้าห่ม เสื้อผ้า และเต๊นท์พักชั่วคราว เพื่อให้ประชาชนได้อาศัยในยามที่ต้องเผชิญอากาศหนาวเหน็บรุนแรง

วูล์ฟกัง เฮอร์บิงเกอร์ ผู้อำนวยการองค์การอาหารโลก (WFP) สาขาปากีสถาน กล่าวว่า "WFP จะส่งอาหารแห้งงวดแรกไปช่วยเหลือปากีสถาน 700 เมตริกตัน ซึ่งรวมถึง แป้งข้าวสาลี เกลือ และเมล็ดถั่วอบแห้ง ซึ่งเราจะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยจะเริ่มนำอาหารออกจากสต็อกของ WFP เมืองเก็ตตาและเปชวาร์ เราเชื่อว่าจะสามารถลำเลียงอาหารให้ถึงมือผู้ประสบภัยได้มากที่สุด"

ด้านนายฟารุ๊ค อาหมัด ประธานสำนักงานจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงอิสลามาบัด ว่า "หลังจากเกิดแผ่นดินไหว 6.4 ริกเตอร์เมื่อวันพุธ ก็เกิดอาฟเตอร์ช็อตตามมาหลายครั้งและสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ คาดว่าจะมีอ้าฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้งในอีก 2-3 วันข้างหน้านี้"

"อย่างไรก็ตาม เราได้รับข่าวดีว่านอกเหนือจากองค์การสหประชาชาติ (UN) แล้ว ทางรัฐบาลสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และตุรกี ได้เสนอให้ความช่วยเหลือแก่ปากีสถานประเทศละ 1 ล้านดอลลาร์ แม้ว่ารัฐบาลของเราไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการก็ตาม" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ