เอแบคโพลเผยคนไทยยังมีความสุข แม้มีปัญหาความขัดแย้งการเมือง

ข่าวทั่วไป Tuesday November 4, 2008 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลเผยผลสำรวจความคิดของประชาชน เรื่อง"ปัจจัยที่มีผลต่อความสุขของคนภายในครอบครัว ท่ามกลางสถานการณ์ขัดแย้งรุนแรงทางการเมืองของสังคมไทย"ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 72.5 % ยังคงมีความสุขต่อบรรยากาศของคนภายในครอบครัวระดับมาก ถึงมากที่สุด ขณะที่ 13.8% บอกว่ามีความสุขระดับปานกลาง และ 13.7% มีความสุขระดับน้อยถึงไม่มีความสุขเลย

ค่าความสุขของประชาชนต่อบรรยากาศภายในครอบครัว พบว่ามีค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ 6.92 จากคะแนนเต็ม 10 สะท้อนว่าประชาชนยังคงมีความสุขค่อนข้างมากต่อบรรยากาศของคนภายในครอบครัว ท่ามกลางสถานการณ์ขัดแย้งรุนแรงทางการเมืองของสังคมไทยเวลานี้

ทั้งนี้ เมื่อแยกสัดส่วนระหว่างเพศหญิงกับเพศชาย พบว่า ผู้หญิงมีสัดส่วนของผู้ที่มีความสุขต่อบรรยากาศภายในครอบครัวระดับมากถึงมากที่สุด ซึ่งสูงกว่าผู้ชาย โดยกลุ่มคนที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปีขึ้นไปมีความสุขต่อบรรยากาศภายในครอบครัวมากกว่าคนที่มีอายุต่ำกว่า และเป็นที่น่าสังเกตว่า คนที่มีการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีและมีความสุขต่อบรรยากาศภายในครอบครัวของตนสูงถึง 86.4 % ซึ่งสูงกว่ากลุ่มคนที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือผู้ที่มีการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี

แต่ประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ ขณะนี้ ประชาชนที่ถูกศึกษาส่วนใหญ่ถึง 82% เห็นว่าการที่คนไทยในสังคมไทยกำลังใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาค่อนข้างมาก

สำหรับผลการวิเคราะห์ด้วยสถิติวิจัยความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ ต่อความสุขของประชาชนต่อบรรยากาศภายในครอบครัว พบว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดคือ สุขภาพใจ ถ้าคนในครอบครัวมีสุขภาพใจดี ปลอดจากสภาวะกดดัน ตึงเครียด ไม่กังวล คือมีสุขภาพจิตดีมากจะทำให้มีความสุขต่อบรรยากาศภายในครอบครัวมากขึ้นตามไปด้วย รองลงมาคือ สุขภาพกาย

แต่ปัจจัยสำคัญอันดับที่สาม คือ การใช้ความรุนแรงภายในครอบครัว ซึ่งพบว่า ยิ่งคนพบเห็นการใช้ความรุนแรงภายในครอบครัว ด้วยวาจาและกาย การกระทำต่างๆ จะยิ่งทำให้ความสุขภายในครอบครัวลดลง และยังมีปัจจัยสำคัญรองๆ ลงไป คือ การเห็นคนไทยแสดงความจงรักภักดี บรรยากาศความสัมพันธ์ของคนในชุมชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ