นายกฯ เร่งเครื่อง 90 วันพ้นยาเสพติด ยันรัฐบาลไม่ส่งเสริมการฆ่าตัดตอน

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จุดพลุ"ปฏิบัติการ 90 วันพ้นภัยยาเสพติด"กำหนดช่วงระยะเวลาดำเนินการไว้ 90 วัน ตั้งแต่ พ.ย.51-ม.ค.52 โดยกล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องเร่งด่วนอยู่ในนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญและต้องเร่งแก้ไขให้เกิดเป็นรูปธรรม แม้จะยอมรับว่าปัญหายาเสพติดคงไม่หมดไปในทันทีช่วงนี้

พร้อมยืนยันว่า การเร่งรัดดำเนินการไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะส่งเสริมให้เกิดการฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติด เพียงแต่มอบนโยบายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ กวดขันจริงจังกับการปราบปรามยาเสพติด และสิ่งสำคัญคือต้องอาศัยความร่วมมือของประชาชนทั้งประเทศ เพราะการให้เฉพาะส่วนราชการเข้ามาทำหน้าที่ดูแลคงไม่สามารถทำให้โครงการนี้สัมฤทธิ์ผลได้

"เรื่องฆ่าตัดตอน ตำรวจไม่ได้เป็นคนทำ แต่ตัวผู้ค้าไปฆ่ากันเอง นโยบายนี้ไม่ได้ส่งเสริมให้มีการฆ่าตัดตอน...แต่เป้าหมายที่แท้จริงต้องการให้มีการลดปริมาณยาเสพติด ซึ่งต้องทุ่มเทการปราบปราม" นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเปิดงาน

นายกรัฐมนตรี ยังแนะนำกระทรวงศึกษาธิการให้ปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน โดยให้ความรู้และความเข้าใจตั้งแต่เด็กนักเรียนในระดับอนุบาลให้เห็นโทษและพิษภัยจากยาเสพติดอย่างจริงจัง เนื่องจากสถิติที่ผ่านมาพบการระบาดของยาเสพติดส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ตามแหล่งชุมชน สาเหตุหลักมาจากปัญหาครอบครัวและไม่มีความรู้เพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ