กฟผ.ปรับแผนระบายน้ำจากเขื่อนไหญ่หวังช่วยลดพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Friday November 7, 2008 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒนา ทองศิริ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)กล่าวว่า กฟผ.ปรับแผนการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยให้แก่ประชาชน เนื่องจากปีนี้เกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือ

สำหรับเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ได้หยุดระบายน้ำตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ปริมาณน้ำในลุ่มแม่น้ำวังที่ท่วมขังในพื้นที่บ้านยางโองน้ำ อ.สามเงา และบริเวณใกล้เคียง สามารถระบายลงแม่น้ำปิงท้ายเขื่อนภูมิพลได้สะดวกยิ่งขึ้น ปัจจุบันเขื่อนภูมิพลเก็บกักน้ำที่ประมาณร้อยละ 71 ของอ่างเก็บน้ำ ซึ่งยังสามารถรองรับน้ำได้อีก 3,875 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนแผนการระบายน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ รวมถึงลุ่มน้ำแม่กลองที่เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี นั้นมีการระบายน้ำเพียงเล็กน้อยเพื่อการชลประทานและการเกษตรตามแผนงานของกรมชลประทาน โดยอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำประมาณร้อยละ 88 ของอ่างเก็บน้ำ ซึ่งยังสามารถรับน้ำได้อีก 1,150 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันระบายน้ำประมาณ 6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ขณะที่เขื่อนศรีนครินทร์มีปริมาณน้ำประมาณร้อยละ 90 ของอ่างเก็บน้ำ แต่ยังสามารถรับน้ำได้อีก 1,730 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนวชิราลงกรณมีปริมาณน้ำร้อยละ 81 ของอ่างเก็บน้ำ และสามารถรับน้ำได้อีก 1,600 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเขื่อนทั้ง 2 แห่ง ระบายน้ำร่วมกันประมาณวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ