นายกฯ คาดเริ่มจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยได้ 16 ธ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Sunday November 9, 2008 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม คาดรัฐบาลจะสามารถเริ่มจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยได้ภายในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

โดยภายหลังตรวจเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วมใน จ.อ่างทอง แล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลต่อสถานการณ์น้ำท่วมเนื่องจากระดับน้ำกำลังลดลง แม้ในหลายพื้นที่ยังประสบปัญหาถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างเพราะน้ำเหนือไหลหลากไม่ได้เกิดจากฝนตกหนัก และในระยะยาวได้เตรียมมาตรการป้องกันไว้แล้ว โดยการก่อสร้างคันกั้นน้ำ ซึ่งขณะนี้ก่อสร้างเสร็จแล้ว 3 จุดจากทั้งหมด 6 จุด

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า หน่วยแพทย์เคลื่อนที่พระราชทานในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยทุกวันๆ ละกว่า 10 ทีม

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในรอบ 6 วันที่ผ่านมามีผู้เจ็บป่วยแล้ว 2,417 ราย ซึ่งมีอาการป่วยทั่วๆ ไป ไม่มีอาการรุนแรง โรคที่พบมากที่สุด ได้แก่ น้ำกัดเท้า 648 ราย รองลงมาคือ ความเครียด ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ 383 ราย และปวดเมื่อยจากการขนของหนีน้ำ 290 ราย ล่าสุดเริ่มพบประชาชนป่วยเป็นโรคตาแดง 18 ราย ที่ อ.เมืองอ่างทอง และ อ.ป่าโมก เนื่องจากใช้น้ำไม่สะอาดล้างหน้า

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งยาสามัญประจำบ้านไปให้ จ.สิงห์บุรี อ่างทอง และนนทบุรี แล้ว 10,000 ชุด และในวันพรุ่งนี้(10 พ.ย.) จะจัดส่งไปให้ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อฟื้นฟูหลังน้ำลดอีก 3,000 ชุด โดยขณะนี้ได้สำรองยาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภัยไว้อย่างเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ