รัสเซียเตรียมสืบสวนอุบัติเหตุบนเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์คร่า 20 ชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเริ่มทำการสืบสวนกรณีเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์เกิดอุบัติเหตุระหว่างการทดสอบการเดินเรือในทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอีก 21 ราย ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดบนเรือดำน้ำเคิร์สก์เมื่อ 8 ปีที่แล้ว

พนักงานอัยการสันนิษฐานว่า ระบบดับเพลิงบนเรือทำงานผิดปกติทำให้มีการแพร่กระจายของก๊าซฟรีออน ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิตหลังสูดดมก๊าซพิษดังกล่าวเข้าไป

"ผลการทดสอบทางนิติเวชเบื้องต้นพบว่าผู้เสียชีวิตสูดเอาก๊าซฟรีออนเข้าไป" วลาดิเมียร์ มาร์กิน โฆษกแผนกสืบสวนของสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าว อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่าเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ส่วนการแผ่รังสีก็ยังอยู่ในระดับปกติ

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีดีมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซียได้เรียกร้องให้มีการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน พร้อมให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือครอบครัวของเหยื่ออย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ทางการรัสเซียเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากความล่าช้าในการรับมือกับเหตุเรือดำน้ำเคิร์สก์ระเบิดเมื่อเดือนส.ค.ปี 2543 จนส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิตกว่า 118 คน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ