สาธารณสุขสั่งตั้งวอร์รูมโรคไข้หวัดนก จับตาหวั่นเชื้อแพร่ระบาดสู่คน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 12, 2008 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขตั้งวอร์รูมโรคไข้หวัดนกที่สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศและที่กรมควบคุมโรค เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้สำนักระบาดวิทยาติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์โรคไข้หวัดนกในคนทั่วประเทศทุกวัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก

"จากการติดตามสถานการณ์การติดเชื้อไข้หวัดนกในคนทั้ง 2 จังหวัดยังไม่พบผู้ติดเชื้อโรคไข้หวัดนก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในพื้นที่ทุกวัน ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้" นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รมช.สาธารณสุข กล่าว

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยืนยันพบสัตว์ปีกติดเชื้อ H5N1 ที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย และล่าสุดยังพบสัตว์ปีกตายผิดปกติที่ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี แต่ยังไม่มีผลแล็บยืนยันว่าเป็นเชื้อไข้หวัดนก H5N1 หรือไม่

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับผลการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย หลังจากที่พบสัตว์ปีกติดเชื้อที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานประชาชนในหมู่บ้านมีอาการป่วย ส่วนที่ อ.หนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ได้กำชับสั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเฝ้าระวังการป่วยในคนแล้ว เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน โดยให้ทุกพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันการติดเชื้อจากสัตว์ปีก

ด้าน นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(13 พ.ย.) กรมควบคุมโรคจะจัดประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้รับผิดชอบไข้หวัดนกทั้งระดับจังหวัด อำเภอ หมู่บ้าน ในจังหวัดที่เสี่ยงโรคไข้หวัดนก 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย อุทัยธานี นครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก เพชรบูรณ์ และอุตรดิตถ์ เพื่อเร่งรัดการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ดังกล่าวที่เคยพบสัตว์ปีกติดเชื้อไข้หวัด และเคยพบผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดนกมาแล้วในปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ