กรุงเทพโพลล์เผยคนกรุงเห็นด้วย"อภิรักษ์"ลาออก สร้างบรรทัดฐานการเมืองใหม่

ข่าวทั่วไป Friday November 14, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อการลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน พบว่า 69.2% เห็นด้วยเนื่องจากเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักการเมืองคนอื่น และถือเป็นบรรทัดฐานการเมืองใหม่

ขณะที่ประชาชนอีก 30.8% ไม่เห็นด้วยต่อการประกาศลาออกของนายอภิรักษ์ จากเหตุผลว่ายังไม่ถึงเวลา ควรรอให้ศาลตัดสินเพื่อพิสูจน์ตัวเองก่อน, เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณการเลือกตั้ง และเห็นว่าที่ผ่านมาทำหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม.ได้ดีมาตลอด

สำหรับคะแนนนิยมของคนกรุงเทพฯ ที่มีต่อพรรคประชาธิปัตย์หลังการลาออกของนายอภิรักษ์ ประชาชนส่วนใหญ่ 52.3% ระบุว่าไม่มีผลต่อคะแนนนิยม ส่วน 31% มองว่าส่งผลให้คะแนนนิยมลดลง และ 16.7% เชื่อว่าคะแนนนิยมจะเพิ่มขึ้น

โดยแนวโน้มของคนกรุงเทพฯ ในการเลือกผู้ว่าฯ กทม.ครั้งต่อไปนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 41.4% ระบุว่ายังไม่แน่ใจ ซึ่งใกล้เคียงกับอีก 40.2% ที่ระบุว่าจะเลือกผู้สมัครที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์ และอีก 18.4% จะไม่เลือกผู้สมัครที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาเฉพาะคนกรุงเทพฯ ที่เคยเลือกนายอภิรักษ์ เมื่อการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ระบุว่าจะยังคงเลือกผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ถึง 66.8% ส่วน 28.1% ยังไม่ตัดสินใจโดยจะรอดูบุคคลที่พรรคจะส่งลงสมัครก่อน 28.1% และที่เหลือ 5.1% จะไม่เลือกผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ผลการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว มาจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ จำนวน 1,225 คน ในวันที่ 13 พ.ย.51


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ